banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ- Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O  Box  661162

Sacramento ,  CA   95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com <mailto:vnn@vnn-news.com>

Website: www.vnn-news.com <http://www.vnn-news.com/>

 

**********************************

Bài V Hàng Ngày

Ngày 21 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit  Nam

- Cái Giá Vit Cng Phi Tr Cho Chiếc Ghế Hi Ðng Bo An LHQ

Lý Ði Nguyên

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

- Nói vi các con

Lê Dinh

 

3- Din Ðàn Quc Ni

- Tiến s Nguyn Thanh Giang Kính Báo V Nhng Tài Liu Ba Ðt Liên Quan Ðến Ông

 

4- Tin Tc Quc Ni

- Thư Cm T Ca HT Thích Qung Ð, Vin trưởng Vin Hóa Ðo GHPGVNTN V Qu Cu Tế Dân Oan

 

5- Tp Chí Á Châu

- Phu Nhân Tng Thng M Và Vn Ð Nhân Quyn Ti Miến Ðin

Minh Dũng

 

6- Tin Tc Di Trú

- Tình Trng Nhn Con Nuôi Vit Nam Gia Tăng

 

7- Gii Thiu Sách Mi

- Nhn Ðnh V Tác Phm ÐÔNG ÂU T[1]I VIT NAM

Tiến sĩ Tôn Tht Tun

 

8- Truyn Hay ngoi Quc

- Ðon tuyt kiu Rome

Françoise Sagan

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit  Nam

 

- Cái Giá Vit Cng Phi Tr Cho Chiếc Ghế Hi Ðng Bo An LHQ

 

Lý Ði Nguyên

 (VNN)

 

Nhóm cm đầu Vit cng đang ráo riết vn động để Vit Nam được ngi vào chiếc ghế Hi Viên Không Thường Trc ca Hi Ðng Bo An LHQ. Vi hy vng tràn tr vì Vit  Nam  là nước duy nht đại din cho vùng Á Châu để tranh 1 trong 5 ghế được bu li trong nhim k này. Nht là li ha ca tng thng M, Bush là h tr cho Vit  Nam  vào HÐBA, nhân cuc ông viếng thăm Hà ni, dp d hi ngh APEC ln th 14, năm 2006. Vì c thế gii đều đã thy nh hưởng ca M rt mnh ti Ði Hi Ðng LHQ. Qua vic không cho Venezuela, x cng sn trái mùa ca Hugo Chavez, được lt vào Hi Ðng Bo An. Mc dù Trung Cng hết mình ng h, nhưng Venezuela cũng ch đạt 40 phiếu. Còn M đã vn động được 80 phiếu chng. Mà trong 192 nước hi viên LHQ thì phi có trên 2/3 phiếu thun mi được tr thành Hi Viên Không Thường Trc ca HÐBA, vy ch cn 65 phiếu chng là hư s. Hi đồng này gm 15 thành viên: 5 ghế Thường Trc có quyn ph quyết là M, Anh, Pháp, Nga, Tu cng; 10 ghế Không Thường Trc nhim k là 2 năm. Mi k bu li 5 ghế. HÐBA có trách nhim gìn gi hòa bình thế gii, bo v nhân quyn, ban hành ngh quyết lên án nhng vi phm an ninh và nhân quyn, cũng như các nước không tôn trng nhng quy lut ca LHQ, và đưa nhng vn đề quan trng ra tho lun, biu quyết ti Ði Hi Ðng LHQ. Ch có trong sinh hot ca HÐBA thì 5 Hi Viên Thường Trc mi được s dng lá phiếu ph quyết, còn Ði Hi Ðng thì các thành viên ln nh đều bình đẳng vi nhau. Nên nước nào có nh hưởng ln trên trường quc tế, thì nước đó nm được ưu thế trong các cuc bu phiếu ti Ði Hi Ðng LHQ.

Trong 2 nhim v hàng đầu ca HÐBA là gi gìn an ninh  bo v nhân quyn thì Vit cng li là mt chế độ vi phm nhân quyn mt cách trng trn, trm trng hng nht. Tht không xng đáng nhân danh Vit Nam để ngi vào chiếc ghế Bo V Nhân Quyn ca Thế Gii. Hoa k nm rõ điu đó, nhưng ông Bush hy vng rng, vì đã ly tên Vit Nam ra khi danh sách CPC, to điu kin cho Vit Nam được vào WTO, tng luôn quy chế PNTR - thương mi bình thường vĩnh vin - cho Vit Nam, và ha giúp Vit Nam đot chiếc ghế thành viên không thường trc tai HÐBA - LHQ, thì Vitcng phi t ra biết điu, mà tôn trng nhân quyn ca người dân Vit Nam, chp nhn t do tôn giáo, t do ngôn lun, t do lp hi, t do nghip đoàn. To điu kin Dân Ch Hoá chế độ, để Vit Nam thc s tr thành mt Quc Gia T Do Dân Ch, đủ sc ch động đóng góp công sc ca thanh niên Vit Nam vào đạo quân Mũ Ni Xanh ca LHQ, qua s trc tiếp hun luyn và trang b k thut cao ca quân lc M, nhm hoàn thành ra mt binh đội nhà ngh tinh nhu, để chng khng b, gi an ninh, bo v hòa bình cho thế gii, khiến cho thanh niên Vit Nam khi phi lâm vào cnh xut cng lao động, nhc nhã, kh đau, đi làm cu ly cho khp thế gii như hin nay.

Hơn ai hết, Trung cng thy rõ ch trương đó ca M, nên đã làm áp lưc vi ti cm đầu hèn nhát Vit cng, nào là diu võ dương oai, nào là bn giết ngư dân Vit Nam trên bin, nào là da lp sân bay, khu du lch trên qun đảo Hoàng Sa, Trường Sa, vn đã ăn cướp ca Vit Nam. đim này cho thy nh hưởng ca Trung cng ti Vit Nam, sau khi Tng Cc 2, tay sai trc tiếp ca Trung cng b đè bp, Trung cng đã mt quyn khng chế đàn em Vit công. Nếu Trung cng còn thc quyn như thi, gi Ð Mười, Lê Ðc Anh, Lê Kh Phiêu, Nguyn Mnh Cn, Nông Ðc Mnh, Trn Ðc Lương, sang Bc Kinh ra lnh, phi "hiến đất, dâng bin, np cá" cho mình, thì vic gì phi dùng h sách là đứng bên ngoài dùng vũ lc đe da. Nhưng vi tâm lý nô l ngoi bang, s oai cu đàn anh, ti cm đầu Vit cng phi ngm ming không dám phn kháng, ri Nông Ðc Mnh chy sang Tu van xin, Nguyn Tn Dũng ra lnh cho công an đàn áp, bt b tù nhng người, nhng t chc ôn hòa đấu tranh đòi Dân Ch, và xiết c truyn thông báo chí, mc dù báo viết, báo nói, báo hình đều là ca đảng. Ði vi Hoa k đây là mt trò lt lng không th tha th. Suýt na b hy b chuyến đi M ca Nguyn Minh Triết. Vit cng phi c ti 2 phái đoàn sang năn n, M mi chu tiếp Nguyn Minh Triết. Thế nhưng trước khi đi M, Triết cũng phi sang Tu để cam kết mt điu gì đó.

Chuyến đi M ca Triết đúng là mt cuc lun ti ca Quc Hi, Chính Quyn, dư lun M và ca Người Vit t nn, v vic Vit cng vi phm nhân quyn. Trong khi tiếp Triết, tòa Bch c đã đưa ra li mi Nguyn Tn Dũng thăm M vào tháng 9. Thế mà gn ngày Dũng ti LHQ để đọc din văn, xin làm ng viên không thường trc ca Hi Ðng Bo An - LHQ, M vn không nhc ti li mi Dũng chính thc viếng nước M. Ðây, cho thy nhng gì mà Triết ha vi ông Bush, Vit cng đều chưa làm được, nên tng thng Bush không th chính thc gp Dũng trong tư cách quc khách. Mà ch có th gp vi tư cách riêng. Nghe đâu là cuc gp s din ra tri David. Gp như thế thì d đặt thng nhng điu kin vi Dũng, v nhng vic Vit Nam phi thc hin khi được M ng h để Vit Nam tr thành hi viên ca HÐBA - LHQ. Ðây là cung cách ca kẻ "đứng bên trong" mà bàn tho, ch không phi "đứng bên ngoài" mà hù da. Ðây cũng là cơ hi cho Nguyn Tn Dũng chng t hn có kh năng làm lãnh t chính tr để thc hin nhng chính sách ln Vit Nam hay không? Nếu không thì c Dũng ln Vit công chc chn b tr giá đích đáng. Vì trong tay M hin nay, đã nm 3 yếu t làm cho chế độ Vit cng lâm nguy. Ðó là: Th trường tiêu th ca M, vn đầu tư ca M, tin ca người Vit gi v nước. M ch cn ra lnh tm ngng hot động 1 trong 3 lãnh vc này trong mt thi gian, là đủ làm cho nn kinh tế Vit Nam suy sp, Vit cng hong vía, dân chúng hoang mang, vt giá tăng vt, xã hi động lon, công an ù té chy, đàn anh Trung cng cũng ch đành dương mt mà nhìn.

Chính vì M thế thượng phong, nên B Ngoi Giao M đã không đưa Vit Nam tr li danh sách CPC. Mc dù Vit cng ch mi cho dân t do tín ngưỡng, ging như nhng nm cát ri, ch không cho t do tôn giáo. T do tôn giáo là phi có giáo hi để t chc nhng tín đồ thành khi. Các giáo hi hin nay được nhà nước cho sinh hot công khai, là phi thng thuc trong Mt Trn T Quc, dưới quyn lãnh đạo ca Cng đảng và phi tuân th Pháp Lnh Tôn Giáo Tín Ngưỡng, mà hng y Phm Minh Mn gi đó là quy chế "xin cho". Còn đối vi các tôn giáo dân lp, như Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht, Pht Giáo Hòa Ho Thun Tuý, Giáo Hi Tin Lành Ti Gia thì Vit cng đàn áp thng tay và đe da xóa s. Tt c nhng vn đề t do tôn giaó, t do lp hi, t do báo chí, và th tù chính tr, đều là chính sách cp thi ca M ti Vit Nam, mà ông tân Ði S M Hà ni, Michael Michalak đang cm sn trên tay. Biết khôn, thì Nguyn Tn Dũng, và Vit cng nên thc hin vn đề nhân quyn trước khi LHQ biu quyết cho Vit Nam vào ghế HÐBA. Ðng s, cũng đừng hy vng gì vào Trung cng. Hãy dân ch hoá chế độ, để toàn dân ch động đưa quc gia hi nhp vi thế gii, thì đỡ kh thân, đỡ hi dân, đỡ mt nước.

 

=END=

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Nói vi các con

 

Lê Dinh

 

Tôi mun viết nhng giòng này để gii thích cho con cháu, không biết ông bà cha m mình thu xưa, ti sao li đắt díu nhau qua đây, nơi cái x lnh này để sinh sng? Các con, các cháu cũng đâu có biết rng, trước đây, ba cũng không biết x Canada ra sao, ch hc được qua bài dy ca ông Phm văn Lược, giáo sư môn s địa Trung hc Le Myre de Vilers (M Tho) rng x Canada thuc châu M, tn min Bc M, v phía Nam giáp ranh vi Hoa K, có 5 cái h ln gi là Ngũ H, đó là h Superior, Michigan, Huron, Erie và Ontario. 5 cái h này mượn giòng sông có tên là Saint-Laurent để đổ ra bin Ði Tây Dương phía Ðông. Ba ch biết có vy thôi.

Theo kinh nghim trong cuc sng, chuyn gì mà lúc trước ta không biết, chúng ta s có dp được biết và biết mt cách tường tn. Cũng như trường hp khi còn tr, tình c gp mt thiếu n đẹp thoáng qua trên đường, ta nh thm, người đâu mà quá đẹp vy, ước gì mình quen được vi cô ta và làm cách nào để làm quen, nhưng ri mình s có dp được quen vi cô gái đó và có khi tr thành người thân na là đằng khác.

Nhc li bui xế chiu ngày 30 tháng 4 năm 1975, tôi nm vt vo trên chiếc võng được mc qua hai cây ct trong nhà xe để đọc ngu nghiến tp sách "Huyn Bí", chiếc radio để cnh bên mình vang lên nhng câu đầu ca bài hát "Ni vòng tay ln": "T Bc vô Nam ni lin cánh tay..." Tác gi Trnh Công Sơn, mc dù không có đàn ph ha, vn gi được đến thính gi min Nam và c min Bc tt c tm lòng và tâm hn ca ông ta để hân hoan đón mng giây phút đầu tiên cuc chiến thng mong đợi ca người Cng sn.

Tôi nghĩ, thôi ri, đã không còn gì na ri. Mt nước là mt tt c. Nhưng, trước cnh thiên h ùn ùn ri khi thành ph - đúng là "chy như chy gic", nhưng oái oăm thay, gic đây cũng là người VN - tôi vn th động, nm im đọc báo. Ti sao ta li phi chy trn? Ri tôi li nghĩ thêm. Nếu h vô thì h cũng là người VN, trong khi mình ch là mt công chc quèn, thì có gì đâu mà phi s. Ri h cũng phi cho gung máy chính ph hot động tr li, ai đâu làm vic đó... cho đến ngày nào mà h thy đã đến lúc phi rà soát li b máy chính quyn cũ thì h bt t người cao cp nht còn li cho đến nhng ai có "n máu vi nhân dân" (theo tiếng ca h) đem ra tòa án x ti. Hà c gì phi chy trn, mà chy đi đâu, không quen ln vi ai, không có phương tin, làm sao đây? Thôi đành li xem sao, dù sao h cũng là máu đỏ da vàng như mình.

Vài hôm sau, tôi đang nm đọc "Huyn Bí" thì có mt em nh xóm phía sau nhà tôi ( đường Ngô Tùng Châu, Gia Ðnh), cm cun v hc trò và cây viết chì đến ghi s gà tôi nuôi để ly trng, coi còn được bao nhiêu con. Ri vài ngày sau na, em này tr li, lui cui đếm gà và hi tôi ti sao thiếu mt mt con gà mái. Tôi bo nó đã chết toi ri. Em nh nói nó chết đâu đưa cho coi. Tôi tr li rng đã b vào bao nha quăng vào xe rác ri. S vic này làm tôi liên tưởng đến nhng li đồn đãi rng, sng dưới chế độ CS, không dám ăn tht mt con gà ca mình nuôi, mun ăn tht gà, phi phi tang tt c lông và xương gà, vì vy ăn tht gà cũng phi ăn lén lút ban hôm ban đêm, ko hàng xóm biết được mình ăn tht gà, h đi t cáo vi phường khóm thì rc ri. Nhng li đồn đãi này cho đến hôm nay tôi mi biết không phi là li đồn na mà là s tht. Trước đây, vì là người Nam, tôi c tưởng đó là nhng li tuyên truyn để t Cng vy thôi, ch đâu đến đổi như vy.

Mt tun sau ngày gi là "gii phóng" này, tôi ra bến xe đò để v Gò Công thăm ba má và các em tôi, nhưng trước khi đi, tôi không quên đến phường xin mt t giy phép di chuyn. Khi tôi đến bến xe Ch ln lúc 3 gi rưỡi chiu thì ch còn chuyến xe cui. Khi xe chy đến Bc M Li, hành khách xung xe, lên phà qua phía bên kia sông là Cu Ni, thuc địa phn Gò Công. Hành khách ln lượt tr lên xe ngi vào v trí ca mình. Va khi xe sp sa tiếp tc chy v Gò Công thì có mt chú nh, vai mang súng dài, dài bng c chiu cao thân hình ca chú, bo tôi xung xe vào tr s gn đó để nói chuyn. Theo chú nh vào tr s, tôi được mi ngi đối din vi chú trên mt chiếc ghế.

- Chú có biết chú được mi vào đây v ti gì không?

- D thưa (tôi ú , không biết gi cu ta bng gì, vì cu ta có l còn nh hơn tui con trai ca tôi) d thưa... không biết.

- Cách mng đã thành công ri mà sao chú còn... kém văn hóa quá.

- D thưa sao ?

- Chú có biết rng cách mng không bao gi chp nhn để tóc dài như chú không, đó là tàn dư ca M Ngy.

Ðưa tay lên s phía sau ót ca tôi, tri ơi, tôi có để tóc dài đâu, có du th, du thc gì đâu, chng qua là vì nhng biến c ln lao xy đến dn dp c tháng nay, tôi không chú ý gì đến vic ct tóc cho nên tóc tôi có hơi dài phía sau ót. Biết nếu có gii thích cho chú nh này hiu, cũng vy thôi, tôi đành im.

- Chú ra kia ht tóc ri mi được đi.

- D thưa, ra đâu ?

Chú nh ht đầu, làm mt c ch hướng v phía trước tr s, bên l đường, bo tôi ra đó đứng ch. Vài phút sau, có mt ông th ht tóc mang mt hp đồ ngh và mt chiếc ghế đẩu, đến ht tóc tôi cao lên cho hp vi "nếp sng văn hóa mi". Ác ni, khi móc túi tr tin xong, nhìn li thy con đường vng hoe. Vì chuyến xe tôi đi là chuyến chót, xe này đã chy v Gò Công ri, không l c bao nhiêu người ngi trong xe, đó đợi tôi sao? Tôi đành phi đi b vào xóm trong, thuê bao mt chiếc xe lam để đưa tôi v thành ph Gò Công, báo hi c nhà tôi hôm y, không hiu sao tôi v quá tr, lo lng chc có chuyn không may gì xy đến cho tôi.

Tôi c gng hòa mình chung sng vi nhng con người mi trong xóm, trong t, trong khóm, trong phường, t vic mi tun đi hp hai ln, ngi bp xung sàn đình để nghe chú Tư ht rác và ch Năm bán trong xóm phía sau cư xá Thanh Bình gii thích v đường li ca cách mng, để nghe nhng bài dy đời v cách x thế ca người dân dưới chế độ mi đến vic thi thong hân hnh được nghe các cán b cao cp xung nói v tình hình chính tr quc tế như nước "Mt Răng" và nước "Mt Rc" (Ch Iran và ch Irak mà h đọc là Mt Răng và Mt Rc - vì h lm ln gia ch "I" viết hoa và s Mt La Mã) là nước anh em bu bn ca chúng ta v.v... Ri còn sut ngày phi nghe nheo nhéo bên tai, qua chiếc loa được giăng trên ct đèn trước nhà, ging nói khó chu ca cô xướng ngôn người min Bc, nghe nhng bn nhc "Như có bác H trong ngày vui đại thng", "Ai yêu bác H Chí Minh hơn chúng em nhi đồng"... ra r sut ngày, t sáng sm đến gia đêm khuya. Ri nhng v đổi tin - thc ra ch là nhng v ăn cướp trng trn ca nhà nước - gi là đổi nhưng h ch đưa cho mình mt phn nh, còn phn ln h gi li. Khi nào có vic cn thiết, như ma chay, cưới hi, phi làm đơn có lý do chính đáng mi được nhn li mt s ít tin ca chính mình, tùy theo nhu cu. Ri nào là v tch thu và có th b đi tù nhng ai còn gi nhng sách báo, băng nhc, tp nhc mà h gi là văn hóa đồi try, báo hi chúng tôi phi thc sut đêm để đốt hết biết bao là sách v, bn nhc in thành tp, được tưng tiu gìn gi t hơn 20 năm qua. Ri li nn đổi tin thêm ln na, đi làm thy li, nghĩa v quân s... Con trai tôi, mi 16 tui, cũng hân hnh được giy gi đi làm nghĩa v quân s, mc dù thông cáo nói 18 tui tr lên mi b kêu đi lính. Báo hi thng nh phi trn trong h nước cn trên nóc nhà tm mi khi phường khóm đến khám xét nhà để tìm nó, và tôi phi nói di rng nó v quê thăm bà ni đau nng. Và sau đó tôi gii quyết mt ln cho dt khoát, bng cách lo lót chính quyn mi Gò Công đổi tên và bt tui trong khai sinh nó, cho không còn dính dáng gì ti tên cũ na. Ai có hi, v chng tôi nói rng thng con trai v quê vi ông bà ni luôn.

Tính ra, chúng tôi đã sng cho qua ngày tháng vi CS được 3 năm. Tôi đã xin t chc, thôi làm vic đài phát thanh t ngày 1-01-1975, nghĩa là đúng 4 tháng trước khi CS vô, cho nên trong lý lch, câu hi: Ngh gì, tôi khai là buôn bán. Buôn bán gì: Buôn bán thuc tây. Mà đó là s tht, t ngày thôi vic đài Phát thanh, tôi v Gò Công, nh mt dược sĩ bn đứng tên để m mt nhà thuc tây, nhưng ch hot động được có 4 tháng là phi giao li cho chính quyn y tế s ti toàn b thuc men. Trong 3 năm đó, gia đình tôi làm gì để sinh sng? Tôi và đứa con gái đầu lòng đi dy, kèm tr tư gia, con ông cháu cha, con cái ca cán b cao cp, cha kèm Pháp văn, con dy dương cm, v thì làm "hãng k ngh" sn xut bt ni long nước ngt đông lnh, mi ngày sn xut... vài chc bt, để bán cho my đứa con nít trong xóm.

Ba năm trôi qua. Mt dp may đưa đến, có mt bà bn cho biết bà có quen vi mt ông n, nguyên là hiu trưởng mt trường Trung hc tư thc min Tây, chán ghét ch độ mi, t ông đóng tàu để vượt biên. Còn thiếu chút đỉnh, ông mun có người quen, ch đáng tin cy hùn vn để hoàn tt chiếc tàu. Quá đổi vui mng, chúng tôi bán đổ bán tháo tt c nhng gì còn li trong nhà, bao nhiêu tư trang ca bà x cũng đem bán hết đểđủ 15 cây vàng np cho ông ch tàu. Nào ng đây là mt vố lường gt ca CS. Chúng nó đưa ra mt tên cao ráo, đẹp trai, không có dáng dp ca bn dép râu rng rú, mo nhn là hiu trưởng để d lường gt nhng người mù m, kh kho như v chng chúng tôi. Khi vào nhà tù Phan Ðăng Lưu, hi ra mi biết có nhiu người, phn đông là người Vit gc Hoa, cũng b la để ly vàng như trường hp gia đình tôi. T hình dáng ông "hiu trưởng min Tây" này thì đúng như boong. Tht ra người đó là tên Ba Sơn, cán b ca s Công an thành ph, mà nhng người vượt biên b bt, ai ai cũng biết. tù 4 tháng ra, chúng tôi mc dù không còn mt xu dính túi, cũng tìm cách vượt biên na, vì không có cách nào sng chung vi CS được. Gi đây, khi ngi viết li nhng giòng tâm s này, tôi nghĩ, thà không may chết hết c gia đình dưới lòng bin thì thôi, ch nếu mà còn vi CS thì chc gi này, m m hai v chng tôi đã ph rêu xanh,thng con trai bây gi chc xác ca nó được vùi lp đâu đó bên Campuchia, còn 2 đứa con gái thì mt đứa bán ch tri, đứa nh có l cũng lưu lc đâu đó bên Ðài Loan hay Ði Hàn.

Nhưng tri còn thương gia đình chúng tôi. Sau nhiu ngày tháng đạp xe ra công viên Con Rùa đường Duy Tân để thu lượm tin tc cùng vi nhiu anh em khác, tôi may mn được tháp tùng mt chiếc ghe đánh cá ca mt ông ch ghe có tm lòng nhân đạo bao la, cùng vi tt c gia đình gm 5 người, vượt biên mà không tn tin. Tôi nghĩ, thôi bây gi phó thác tính mnh ca 5 người cho tri đất. Chết thì chết mt lượt còn nếu sng thì vi 10 cánh tay ca 5 người, không th nào chết đói được trong mt x s t do nào đó mà chúng tôi chưa biết. Ri tôi li nghĩ, tri đất mênh mông, thế gii bao la, qua đó - mt nơi xa xôi nào đó mà mình không biết - chc gia đình mình sng mt mình thôi, không có ai là người Vit như mình, không có đồng bào đồng hương ca mình mà ch có người bn x. Như vy, tuy bun thì bun tht nhưng không rc ri, yên n và an tâm hơn. Nhưng nào ng, sau 29 năm ly nơi này làm ch dung thân, cũng chng được yên thân, nếu mình có mt tâm hn, mt tm lòng ca mt con người biết suy nghĩ, biết phân gii điu hay, điu quy. Vì sao mình liu chết để đi t nn, liu chết để đến đây? Có phi vì bn CS không? Thế mà chúng cũng không để cho mình yên. Nhc li thi 1954-1975 cũng vy. Ðã phân chia ra 2 min Nam Bc, anh là CS, anh có phn đất min Bc ca anh, anh lo chăm sóc dân anh, làm cho nước Xã hi ch nghĩa phía Bc ca anh hùng cường lên, giàu mnh lên, còn phn đất min Nam ca chúng tôi, để chúng tôi lo. Nhưng ri min Nam nào có được yên đâu? Chúng gian manh, dùng sc mnh chiếm đot luôn min Nam mu m để ri cho đến ngày nay đưa c nước xung h thm ca s nghèo đói, trai đem thân đi làm thuê làm mướn x người, gái đi làm dâu thiên h các x lân bang, còn riêng đảng cm quyn thì tha h cướp ca dân lành để làm ca riêng, đè đầu người dân thp c bé ming xung tn cùng ca chín tng địa ngc. Nhưng ri cũng chng yên na. Chúng còn đưa cánh tay dài lông lá ca chúng vươn ra khp các nước có người t nn để tóm thâu thêm tin bc. Mình chy, chúng rượt theo, mình chy na, chúng rượt theo na. Ba nghĩ nay mai đây, khi ba m nhm mt và xung âm ph, cũng vn còn phi chy trn CS na.

Như ba đã tâm s trên, ba tưởng đâu rng đến mt x s xa xôi như Canada này, gia đình mình ch sng có mt mình mt th trn ho lánh nào đó. Ngày ngày, ba m ra đồng cuc đất trng rau, trng cây ăn trái, trng nho trng bp, sng yên n, bình d cho hết kiếp người t nn. Có làm thì có ăn. Còn các con, các cháu thì ln lên có công ăn vic làm xng đáng, hít th không khí t do, tương lai tươi sáng trước mt. Nhưng cuc đời không đơn gin như mình nghĩ. Tuy rng chúng ta có đầy đủ các th vt cht linh tinh, nhà xe mi th, cơm nước, bánh mì, bơ sa dư tha, nhưng v phía trong tn cùng tâm hn, các người ln tui như ba m, luôn luôn khc khoi. Nhìn xem, đồng bào mình, trong đó có thân nhân ca gia đình mình, các chú các cô bên ni. các dì các dượng bên ngoi, cùng vi con cái, anh ch em chú bác, cô cu ca các con, còn phi sng cuc đời điêu đứng, b đè nén, áp bc dưới chế độ dã man ca bo quyn CS.

Mt hôm, tình c ba hi Ðan Thi (bé gái, cháu ngoi 11 tui ca chúng tôi) rng trong lp hc có ai nói gì v nước Vit Nam không? Ba rt đổi ngc nhiên và tht vui mng khi nghe Ðan Thi tr li rng:

- Có, con có biết v nước Vit Nam. Phi H Chí Minh không ông ngoi? Il est méchant".

- Ai nói vi con như vy?

- Cô con nói.

Ða con nít 11 tui mà nó còn biết nói "H Chí Minh, il est méchant" mà ti sao người ln - mà là người t nn CS na - li đi ca tng H Chí Minh, vinh danh h H là thánh nhân, là vua Nghiêu vua Thun. Hi nhng k này không bng đứa con nít sao? Nhng người t nn mà chy theo bám đít CS, hi h không có trái tim sao? Ðng bào mình sng lao đao kiếp người như kiếp cm thú bên nhà, trong khi nhà cm quyn thì ăn trên ngi trước, thuađộ c triu dollars, tham nhũng c bc t dollars, h không nhìn thy sao? Còn đời sng ca h, ca gia đình h đây, b thiếu thn lm sao, mà h còn phi b đít gic thù để kiếm thêm chút đỉnh na. Tht tình ba không hiu ni?

Chuyn ca ba bây gi không phi là chuyn nhà chuyn ca, chuyn công ăn vic làm na bi vì ba m đã hưu trí ri, còn các con đã khôn ln hết ri, có công ăn vic làm đầy đủ, các cháu đã vào trường, tương lai sáng ln trước mt. Ni khc khoi ưu tư ca ba là chuyn bt công trong nước, chuyn chính quyn đàn áp người dân trong nước. Còn ngoài nước, ngay ti chính nơi đây, đất t nn này, là chuyn mt s người vô tâm, ích k, không có trái tim, làm ngơ trước s kh đau ca dân mình, bán r lương tâm để chy theo gic thù - nhng k mà h đã trn chy ngày xưa - hu kiếm danh vng hay tin bc gì đó mà chúng ta không th hiu. May ra, các con, các cháu s hiu điu này khi ba m đã nhm mt. H gom góp tin bc ngoi quc, đưa v Vit Nam, nói là để giúp đỡ nhng người kh đau, bnh tt, nhưng h đâu có biết - hay h biết mà vn làm vì đó là ch trương và mc đích ca h - rng làm như vy là cng c thêm sc mnh ca bo quyn để tiếp tc đè đầu đè c dân mình lâu dài hơn na. Và h c tiếp tc làm như vy, tiếp tc quyên tin hi ngoi đem v nói là giúp đỡ người khn khó trong nước, nhưng cho đến bao gi? C 50 năm na hay c 100 năm na, cũng vn còn chuyn này nếu vn còn bè lũ rng rú Bc phương ngi mãi trên đầu trên c người dân. Thy ti ác mà không t cáo là đồng lõa vi ti ác; biết ti ác mà không chng đối, li còn ym tr, thì không là đồng lõa na, mà là... đồng chí ca nhng người gây ra ti ác. H có biết s nghèo kh, đói kém ca dân mình t đâu mà ra không? Nếu là người t nn chân chính, h phi ym tr tin bc cho nhng người dám anh dũng đứng lên đòi hi nhân quyn, tranh đấu cho t do trong nước, tiêu dit cái gc gây nên s đau kh trin miên ca dân tc. Trái li, h còn cng tác vi quân phá hi đất nước bng cách tiếp tay vi bo quyn CS, người thì cng tác hát hoc làm MC, k thì bán vé hát cho nhng bui đại nhc hi do văn công CS ra nước ngoài trình din. Có nhng hi đoàn t nn còn tuyên b rng h không làm chính tr để đứng bên l, làm ngơ trước s đau kh ca dân mình. Vy s có mt ca h trên đất t nn này do t nguyên nhân nào mà ra vy? H có phi là người t nn tht s không? Vic đòi hi cơm áo, t do cho người dân không phi là làm chính tr, nhưng là người, ai cũng có lương tri, có trái tim, biết điu hay l phi, chuyn tt, chuyn xu, để tranh đấu cho s công bng, không còn mm mng bt công trong nước.

Ngày các con ra đi, đứa ln nht được 20 tui và đứa nh nht ch mi 13, các con chưa có s hiu biết nhiu v Cng sn và chính ba đây, ngày vượt biên, dù đã 44 tui đời, ba cũng chưa thu hiu my v Cng sn. Bây gi, nếu ai hi ba Cng sn là gì, ba tr li rng Cng sn là đem tt c nhng s gian di, gian manh, la đảo, tàn ác... trên trái đất này cng li, đó là Cng sn. Không phi ba nói để mà nói, nhưng đó là s tht. Trong phm vi bài viết ngn này ba không th gii thích hết v bài toán cng trên (Gian di + gian manh + la đảo + tàn ác = Cng sn) để các con hiu, nhưng t t, sng trên mnh đất t do này, các con s hiu thế nào là Cng sn. Mt trong nhng ca khúc ca ba mi viết sau này, bài "Ðng b quên tôi", trong đó có câu: "Hi ai, tôi hi ai, ti sao tôi đây, ti sao tôi b giam mãi trong 4 bc tường này? Gia đình tôi đâu, con cháu tôi đâu, nhà ca tôi đâu, mun hi ai, xin tr li giùm tôi mt câu". Vy, các con có biết ti sao gia đình mình phi trôi git t phía bên kia địa cu đến tn phía bên này địa cu, b làng mc, quê hương, b quê cha đất t, m m ông bà, b thân nhân rut tht để sng trên vùng đất xa l này không? Bi ai vy? Ti ai vy? Nếu có câu tr li ri thì ba mong các con đừng bao gi quên lý do ti sao chúng ta đây, và nuôi mãi trong lòng ý chí st đá ca mt người t nn chân chính, dù các con sng trên s giàu sang phú quí sau này. Mt li khuyên ba gi đến các con là các con đừng bao gi quên mình là người t nn Cng sn.

Các con yêu mến,

Ngày hôm nay 8 tháng 9, ngày sinh nht ca ba. 73 tui đời, theo ba cũng là đã "th" lm ri.

Mt phn đời trước đây ca ba - kéo dài 20 năm - ba đã sng trong mt chế độ biết tôn trng nhân v, coi hai ch "t do" là quý giá, có phép làng lut nước, có an ninh lut pháp, tuy rng "nhân vô thp toàn" làm sao tránh khi nhng trường hp cá bit ca mt s người trong chính quyn làm bun lòng dân. Nhưng nếu đem so sánh vi chế độ hin ti trong nước, mt chế độ mà gia đình mình đã may mn thoát khi, thì là mt tri mt vc. Chế độ cai tr ngày nay là mt tp đoàn, không phi là nhng người cùng chung mt giòng máu Vit ca mình, h chiến đấu để xua đui thc dân Pháp ra khi đất nước, nhưng h hi dân còn hơn thc dân, h hô hào "không gì quý hơn độc lp t do", nhưng ai nói đến hai ch "t do" là vào tù. Có ai đời nào mà bè lũ cm quyn li đi chiếm đất ca dân để làm ca riêng, t trên xung dưới, ln tham nhũng theo ln, nh tham nhũng theo nh. Có chính quyn nào li đưa đàn ông ra nước ngoài để làm lao công, làm thuê, làm mướn; có chính quyn nào bán ph n ra nưóc ngoài để làm nô t, làm đỉ điếm chưa? Có chính quyn nào li ct đất ct bin dâng cho nước láng ging để nước này bo v cho h được tn ti, được mãi mãi cai tr và tiếp tc tham nhũng? Vì vy, gn 30 năm sng x t do mà ba cũng không thy vui. Ch vui được mt phn khi nhìn thy các con các cháu có tương lai sáng sa, sng ra kiếp sng ca con người, có t do, nhân quyn, có lut pháp bo v. Ðiu không vui ca ba là dù sng trong s no cơm m áo, nhà ca yên vui, ba vn nh đến mt quê nhà khn khó, đói nghèo vì mt đảng cm quyn vô lương, mt lũ "buôn dân bán nước" như người ta nói.

Dù cho ba có nhm mt bây gi, ba cũng không ân hn gì c, ba ch bun là không được nhìn thy mt nước Vit Nam t do, phú cường như các lân bang, mt nước Vit Nam tôn trng nhân quyn, có t do tht s như các nước tiên tiến. Nhưng nếu mà ba có chết trong khi Cng sn vn còn chm ch trên ngôi báu ca h, bng linh hn, ba s v VN - vì như các con biết, t 29 năm qua, ba chưa h nghĩ đến vic đi VN - bng linh hn, ba v để viếng thăm m m ông bà ni, ông bà ngoi, thăm li nơi chôn nhau ct rún ca ba là làng Vĩnh Hu êm đềm khi chưa có bóng CS, thăm nhng người thân thuc, bà con hàng xóm láng ging ngày xưa... Sng trin miên trong s khc khoi, thà chết cho được yên thân, vì hi ai không có mt ln chết, đó là điu ba mong ước.

Ba các con.

Ngày sinh nht 73 tui

8-09-2007

Lê Dinh

 

=END=

 

3- Din Ðàn Quc Ni

 

- Tiến s Nguyn Thanh Giang Kính Báo V Nhng Tài Liu Ba Ðt Liên Quan Ðến Ông

 

KÍNH BÁO

Va qua, nhiu người nhn được hai bài viết:

1- Ni nim Dân ch cho Vit Nam

2- Phóng viên Dân ch Sao Băng phng vn tiến s Nguyn Thanh Giang

Tôi xin kính báo như sau:

1 - Bài phng vn ca Sao Băng do ông Nguyn Nhân Trung gi đi là mt tài liu ba đặt hoàn toàn. đấy không có mt na câu nào ca tôi c. Hôm qua có người còn cho tôi biết, hi ông Hoàng Minh Chính đi M v cũng tng có loan truyn mt bài phng vn ca Sao Băng vi Nguyn Thanh Giang. Nếu có thì đấy cũng là hoàn toàn ba đặt.

 

2- Tôi chưa có điu kin tho lun v nhng ý kiến ông Nguyn Nhân Trung nêu trong bài "Ni nim dân ch cho Vit Nam", tuy nhiên, v câu kết ca ông Nguyn Nhân Trung: "Hy vng tiến s Nguyn Thanh Giang s là mt 'Th lĩnh' đích thc ca PTDC, đưa phong trào dân ch Vit Nam đạt nhng thành qu tt đẹp trong tương lai", tôi xin phát biu như sau:

Tôi rt mun được đánh giá cao, được khen ngi là người chu khó hc, chu khó đọc (c đời), li ngoan cường, dám nghĩ, dám nói nhng ý kiến đúng đắn, sáng sut nên đã đóng góp được phn đáng k cho công cuc dân ch hóa đất nước Vit Nam.

Tuy nhiên, đến nay, tôi không còn dám nghĩ rng mình có th đảm lãnh bt c trách nhim nào cương v lãnh đạo, ch đừng nói gì đến vai trò "Th lĩnh". Cách đây hơn chc năm, có lúc tôi tng vng tin rng nếu tôi nm được quyn lãnh đạo, tôi có th đưa đất nước vượt thoát khi nhng đường li, ch trương sai lm trong đối ni cũng như đối ngoi để tiến nhanh hơn ti giu mnh, t do, hnh phúc. Nay thì đã "Vn kh, anh hùng m hn đa"! Tôi đã ngoi by mươi ri. Cu Tri khn Pht sao cho tôi còn sc khe, còn minh mn dài dài để tiếp tc by t ý kiến mt cách sáng sut để được khen ngi như trên đã trn tình.

Tôi tin tưởng chc chn rng nếu có Dân ch thì mi người, k c đang trong b máy cm quyn ln qun chúng trong và ngoài Ðng đều dám t bc l tài năng hơn hn chúng tôi v mi phương din: nói, viết, t chc thc tin... T đấy nhân dân tha h chn la được nhng người xng đáng tr hơn chúng tôi ít nht vài chc tui.

Vì quá ngp trước thc tế phc tp và phũ phàng, tui li đã già, tôi mong đừng ai gi tôi là chiến s hay nhà n nhà kia, cũng không nên khen chê chung chung con người Nguyn Thanh Giang mà ch xin được quý v bt chút thi gi tham kho nhng ý kiến phát biu, bàn lun ca tôi và có li bàn bc v nhng gì sai đúng trong nhng ý kiến y.

Tôi xin chân thành cm ơn.

Hà Ni ngày 20 tháng 9 năm 2007

Nguyn Thanh Giang

S nhà 6 - Tp th Ði Vt lý Máy bay

Trung Văn - T Liêm - Hà Ni

Ðin thoi: 5 534370

 

* Ðính kèm Bài phng vn tưởng tượng do Nguyn Nhân Trung gi đi:

 

PHONG VAN TIEN SY NGUYEN THANH GIANG

cua PV DC Sao Bang.

Nhìn v tình hình dân ch trong nhng năm gn đây nói chung và nht là thc trng ca Phong trào dân ch ca năm 2007 nói riêng. Phong trào có nhng diến biến "phc tp" như nhng "cơn bão" ca nhng năm qua. Mi quý v thính gi theo dõi cuc trao đổi gia Tiến s Thanh Giang "mt trong nhng người có th xem là lão thành dân ch quc ni" vi phóng viên dân ch Sao Băng, ngày 04/9/2007

PV Sao Băng: Xin chào tiến s Thanh Giang, trước hết xin gi li chúc sc kho ti tiến s kho cùng gia đình và mong tiến s cho biết mt s thông tin, đánh giá v tình hình dân ch trong nước hin nay.?.

Tiến s Thanh Giang: Xin chào ch Sao Băng, chào tt c quý v thánh gi và tt c nhng ai yêu dân ch. Cm ơn ch Sao Băng đã dành cho tôi bui trao đổi này, nhưng mong rng trong bui trao đổi này ch Sao Băng hãy gi tôi là ông Thanh Giang được ri, tôi không phi t khoe khoang mình, nhưng có rt nhiu người biết đến tôi, không cn phi nêu hc hàm hc v Tiến s làm gì, vì nếu không li có người "văn hay ch tt" ganh t.

PV Sao Băng: Vâng thưa Tiến s, tôi hiu nhng trăn tr và nhng gì khó nói ca Tiến s v tình hình nhng vn đề trong lòng PTDC. Nhưng "vàng thit" đâu s "đồng thau" đúng vy không Tiến s?

Tiến s Thanh Giang: "cười"... Tôi ch mun nói, cái gì công sc ca anh em xây dng nên thì c gng bo v, ko không có k ghen ăn, tc đạp đổ mt thì đau lòng lm. Khi bài viết ca h không được đăng trên các Din đàn hay các Tp San thì đổ li cho Ban Biên Tp, lên án c anh Nguyn Gia King, chu đổng tùm lum, tht là "dò sông dò bin d dò, my ai ly thước mà đo lòng người". Nhưng thôi, người quân t không thèm ly thước đo lòng k tiu nhân, hãy để cho anh em t đánh giá.

PV Sao Băng: Vâng, tr li tình hình dân ch nhng năm gn đây, Tiến s có th cho mt vài đánh giá, nhn xét để mi người có th nhìn nhn rõ hơn?

Tiến s Thanh Giang: Nhìn v tình hình dân ch, không th nói mt vài li hay mt vài năm gn đây là đủ được. Thc tế ca cuc đấu tranh dân ch đã tri qua hơn 30 năm, t yêu cu ci trói trong văn hc (c Trn Ð đi đầu) cho ti nhng yêu cu v ci cách kinh tế, đến khoán 10 (Nguyên Ngc), xoá b bao cp. Trước đây, t đòi quyn sáng tác thơ t do, đòi được viết, sáng tác, suy nghĩ độc lp đến t lc t cường trong sn xut, cuc sng. Tt c điu đó qua tng thi k, tng giai đon, có nhng thăng trm ca nó, có lúc thăng hoa, có khi b tê lit. Tuy nhiên, hin nay đã được nâng lên thành tm cao mi.

PV Sao Băng: Thưa Tiến s Thanh Giang, vy là không th nói PTDC tt hơn hay xu hơn ngay thc thì được, mà cn có s đánh giá li?

Tiến s Thanh Giang: Ðúng vy, đâu có th c thi phng lên, hô khu hiu suông hay dùng "văn hoa lá cành", b cong ngòi bút, ngu to cho mt thân cây đang héo hon, thân cây mc rng cng vi s thiếu cht khoáng, cht dinh dưỡng trong mùa hè nng hn. Chúng ta thy, nhìn xa hơn mt chút, trong quá trình vươn mình đứng giy, phi k tên đầu tiên là v "Nhân văn giai phm" t nhng năm 1956. S đấu tranh đó có th xem là đểm mc ca s đột phá và tin đề cho các phong trào sau này.

PV Sao Băng: Thưa Tiến s, xin ông có th nói đôi điu v phong trào các thi k?

Tiến s Thanh Giang: Như tôi đã nêu trên, cuc đấu tranh dân ch có t rt lâu đời, t Nhân văn giai phm, phá rào thơ mi, ci cách rung đất... Nhân Văn-Giai Phm thc cht là mt tiếng nói đòi thay đổi cách lãnh đạo văn ngh. (Cơ quan ngôn lun ca phong trào Nhân văn giai phm là mt t báo văn hóa, xã hi, có tr s ti 27 Hàng Khay. Nó bt đầu t năm 1956 và b chính thc dp tt năm 1958. Nhân Văn - Giai Phm - tên ca hai t báo có tui th ngn ngi - được dùng để ch phong trào đòi ni rng t do dân ch ca mt s văn ngh sĩ, trí thc min Bc. Sau 50 năm nhìn li, Chính quyn đã có cái nhìn mi, ci m hơn. C th là ti bui hp báo hôm 13/02/2007, B Văn hóa - Thông tin Vit Nam đã đọc bn quyết định trao tng Gii thưởng Nhà nước cho bn người Nhân Văn - Giai Phm thp niên 1950 gm nhà thơ Lê Ðt, Trn Dn, Phùng Quán, Hoàng Cm được tng gii vì các tác phm "có giá tr cao v văn hc ngh thut, ca ngi đất nước, nhân dân, góp phn xây dng Ch nghĩa xã hi và bo v T quc".)... và Phong trào dân chđược phát trin cao thêm mt tm cao mi đó là t nhng năm ca cui thp niên 90. T s sp đổ ca h thng XHCN Ðông âu, Liên xô, khi Liên xô tiến hành ci cách, đổi mi nhưng không lường hết trước được nhng tác hi ca nó, vn dng máy móc ch nghĩa mácxit - lêninnít đó là ci cách trit để v chính tr nên đã tht bi thm hi. To nên mt h thng các nước trong Liên bang xô viết cũ theo đường li phát trin tư bn và có hàng lot các nước vi các cao trào ly khai, đấu tranh đòi- dành độc lp riêng. Vit Nam lúc này cũng b nh hưởng rt ghê gm, xut hin nhiu lung tư tưởng và thy rt rõ là gia hai lung tư tưởng "cp tiến và bo th". Ðây là mt đim mc cho phát trin tư tưởng dân ch mnh nht, bc l tư tưởng cá nhân, cái tôi trong mi người có điu kin bc l, thi k này đã xut hin nhng Trn Xuân Bách, Trn Ð, By trn, Nguyn H, Nguyên Ngc, Dương Thu Hương..., và cũng là dp làm cho rt nhiu người hoang mang, s nhà nước CSVN sp đổ, lúc đó, có nhng người có vai trò v trí trong Ðng CSVN s s b xu thế mi x lý, hoc mang tính cơ hi, tìm kiếm nhng thế lc hu thun t Hi ngoi nên đã trn ra nước ngoài, hy vng s quay v lãnh đạo đất nước khi đa nguyên, đa đảng (!).

PV Sao Băng: So vi bây gi, phong trào dân ch trước đây có phát trin mnh và đấu tranh công khai như bây gi không thưa Tiến s?, Tiến s có suy nghĩ?

Tiến s Thanh Giang: Tu tng thi đim lch s, thi đó vi cường độ đấu tranh không mnh,, không công khai như bây gi và lúc đó cũng b hn chế bi thông tin liên lc và mi liên h vi các nước trên thế gii. Lúc đó cũng có lp hi nhóm, tp hp anh em cùng tư tưởng để đòi quyn li cho mình, nhưng lúc này vn còn trong phm vi nht định, chưa mang tính toàn xã hi. Như các nhóm, chưa gi là t chc, "Hi thơ mi", cũng có "tp san Nhân văn giai phm" và mt s tp san ca các nhóm ra đời nhưng có sc sng và tiếng nói mnh nht là tp san Nhân văn Giai phm, tuy rng sau đó b "bóp chết". Sau gii phong Min Nam thì có thêm nhiu hi, nhóm nhưng năm dưới s kim soát ca chính quyn, tuy nhiên, vn có nhiu anh em vượt ra khi tm kim soát như "Hi nhng người kháng chiến cũ", "Hi cu sinh viên SG", Báo Người Sài Gòn, Tin nhà..nhưng cũng đã đi vào dĩ vãng hết c ri. Bây gi, trong nước đã và đang ra đời nhiu t chc dân ch mi vi phương thc hot động dân ch khác nhau. V t do báo chí thì cũng có nhiu trang tin dân ch, nhưng cht lượng còn rt kém, ch yếu vn là trang tin đin t trên mng, chưa th ra được báo viết, đại din chính vi tiếng nói có trng lượng là Tp san T Quc ca chúng tôi đang mang s mnh cho tiếng nói dân ch trong nước, là mt t báo đối lp vi báo CS.

PV Sao Băng: Nhn xét như vy có s b người khác cho mình là khoe khoang và c tình làm lu m đi nhng t chc và t báo khác không, thưa Tiến s?

Tiến s Thanh Giang: Tôi biết, ch rt s cho tôi b mang tiếng này kia, nhưng thc tế ch và bn bè năm châu đã kim chng. Có rt nhiu tp san, website, báo đin t ra đời, tôi không đánh giá thp v nó nhưng thc tế cũng ch vi cách thc "đánh trng ghi tên". Cht lượng thì các bn đều biết, như Tp san Dân ch, tiếng nói dân ch... vn b cm chng vi Ban c vn và ban biên tp thì già nua, s lượng cng tác viên thì hn chế và cht lượng bài viết còn rt sơ sài, xào xáo nhng cái đã có, không có s đột phá. Do đó, không thu hút được độc gi nên không nhng có tác dng phát huy dân ch mà thm chí có khi b nh hưởng ngược li. Có nhng bài viết chng khác nào các bà "hàng tôm hàng cá ngoài ch" trao đổi vi nhau. Báo T quc ra đời vi đội ngũ trí thc đông đảo, đầy kinh nghim và s phát trin cũng như hot động ca Báo TQ, tôi không nhc li đây mà các bn hãy xem k li các k báo đã ra và bài tr li phng vn ca Thanh Giang vi Vit Hùng đã đăng ti trên các din đàn thì thy rõ hơn.

PV Sao Băng: Va qua chúng tôi rt ly làm tiếc trường hp có các lot bài viết gia Tiến s và nhà văn Hoàng Tiến. Nhưng vì s nghip chung, vy Tiến s có cách nào để hóa gii s vic trên? Tiến s đã có phương pháp nào để khôi phc và phát trin phong trào dân ch chung?

Tiến s Thanh Giang: Tôi nghĩ là vô phương, không có cách nào để hoá gii ni. Do bt lc, đã có ln tôi đề cp đến vic "đấu súng", có nghĩa là mt mt, mt còn. Chúng ta đã biết, bn tính "nhà văn" nói chung là vô chính ph, khi gp bt bình thì bn tính này bc phát mnh, ăn nói thì "vung xí mt", không coi ai ra gì c. Vy thì làm sao mà hoá gii được!?. Như ch đã nói: "Vàng thit đâu s đồng thau". Dĩ nhiên, Hoàng Tiến chưa th so sánh vi nhà văn Dương Thu Hương được.

V phương pháp mi thì hin nay vn ch trương đấu tranh ôn hòa, s anh em "có tui" nhìn thy s anh em tr tui "hăng hái" quá sau đó chy sang Campuchia mà ngán ngm. Nhiu người đánh giá Phong trào d rơi vào vũng bùn nhão nhot ca Hà S Phu mt thôi. Hin nay, chúng tôi để anh em tr có sc khe và sáng kiến mi trc tiếp đối thoi, đấu tranh. Hôm trước các anh em dân ch tr đã gp nhau (Phm Hng Sơn, Nguyn Vũ Bình, Phm Văn Tri, Lê Chí Quang, Lê Quc Quân...), chng minh phong trào dân ch chưa vượt qua cái thi k "ru rã, gn như b tê lit", điu đó chng minh nhng gì tôi nêu ra trong bài viết gi đến hi ngh (làm Hoàng Tiến cay cú, chi tùm lum kia) là đúng. Tôi không thèm khoác loác khoe khoang như nhng k khác li dng Dân ch để la di bà con Kiu bào cũng như các t chc hi đoàn anh em bên ngoài để quyên tin b túi riêng. Hin nay, trong xu thế hóa nên có nhiu thun li cho PTDC trong nước, cng thêm s ng h ca anh em bên ngoài nên phong trào đang có lung sinh khí mi để sng li và phát trin.

PV Sao Băng: Vâng thưa tiến s, chúng tôi cũng đang thy sc sng ca phong trào dân ch, nhưng có mt điu làm chúng tôi hơi bun là ông Nguyn Minh Cn đã công khai rút khi Ban c vn ca Báo T quc, tiến s có th gii thích không ?

Tiến s Thanh Giang: Vic ông Cn rút khi Ban c vn Báo T quc, chúng tôi cũng hơi bun, nhưng đây là vì s nghip chung, không phi tham gia để vì tin, vì nhun bút gì c! Có th nhiu người ngĩ rng viết bài cho các báo đài khác được nhun bút cao, nhiu tin, nhưng viết cho T Quc chđồng nào?! Tôi nghĩ, ai có sc cng hiến ti đâu thì anh em mng ti đó, đừng vì v li cá nhân mà b cong ngòi bút hay mt đi tính chiến đấu. Có th vì mâu thun gia tôi và Hoàng Tiến làm cho anh Cn bun. Tôi biết, anh Cn vi anh HT rt thân nhau, anh Cn luôn nng v tình cm cá nhân, rt thương anh HT và anh Cn cũng đã ln tui nên anh xin rút lui thì tôi không níu kéo. Do vy, s ra đi ca anh Cn cũng d hiu. Hai na Báo T quc, tôi ph trách vn là chính, anh Nguyn Gia King h tr v mt kinh tài (trong các bài phát biu ca tôi đã nói rõ ri), khi tôi yêu cu mt s anh em Hi ngoi đứng tên vào Ban c vn hay Ban Biên tp, ch yếu là th hin s liên kết gia anh em trong nước và Hi ngoi, vi vai trò "Danh d" mà thôi. Có th anh Cn rút khi báo TQ và s ng h Tp san T do Dân ch ca HT thì cũng tt. Ðây cũng có th nói đó là s thay đổi não trng ca con người, nhưng tôi cn nht vn là lòng trung thành cùng chí hướng ca anh em và vì nhân dân, chúng ta hot động dân ch Vì Nhân Dân mà.

PV Sao Băng: Theo tiến s, Tp san T do Dân ch và Báo T Quc có gì khác nhau?

Tiến s Thanh Giang: Vn đề này khó đánh giá, để độc gi đánh giá thì chính xác hơn. Tôi ch đơn c vic đánh giá cht lượng và s phát trin vi s lượng phát hành thì độc gi s biết. Cái nào là Vì Dân ch, cái nào ch sinh ra cho có (đánh trng ghi tên). Có th nói, hãy xem cái ni hàm ca nó, không nên xem cái v rng b ngoài.

PV Sao Băng: Thưa Tiến s, tình hình dân ch trong nước hin nay có gì đột biến không và xin tiến s cho biết thêm v thc trng gii quết khiếu kin ca chính quyn CS đối vi bà con khiếu kin?

Tiến s Thanh Giang: Nhìn chung, tình hình dân ch trong nước như tôi đã nêu trên, vi nhng người ln tui thì mang nng tính "công thn, k c, lão thành, cho minh là gii nht", s tr vn chưa có mt đường li nào c th. Nhng hot động và phương pháp thích nghi vi tình hình hin nay vn là đối thoi. Nói chung là mang tính cht vi phương pháp đấu tranh ôn hòa, không manh động, không cc đoan bo lan đòi lt đổ, mang tiếng như cách thc đấu tranh ca Khi 8406, hay nhóm GHPGTN ca HT Thích Qung Ð.

V tình hình khiếu kin ca đông đảo đồng bào min Tây Nam B đã kéo v Sài Gòn ti Văn Phòng 2 Quc Hi, s 194 Hoàng Văn Th qun Phú Nhun t ngày 23 tháng 6 năm 2007, đã b gii tán. Mi đây, bà con cũng đã kéo đến 110 Võ Thi Sáu Q3 Sài Gòn, nhưng ngày 30/8 va qua cũng đã "b vn động buc v địa phương".

PV Sao Băng: Trong nước hin nay đã có nhng hot động gì khác để giúp đỡ bà con, thưa tiến s?

Tiến S Thanh Giang: Chúng tôi cũng đã nhiu ln yêu cu các t chc và chính quyn CS gii quyết cho bà con khiếu kin. Ð cho Chính quyn CS thy được ni thng kh ca nhân dân và loi b nhng cán b chính quyn cp cơ s thoái hoá biến cht, gây ra ni thng kh cho nhân dân. Hin ti, chúng tôi vn chưa nghĩ ra hot động gì mi để giúp đỡ bà con, tôi cũng đã có tui, không th ra đường "ăn nm, lê lết va hè" vi bà con khiếu kin được. Ðiu quan trng là chúng ta phi nhìn nhn li là: không phi tt c s người đi khiếu kin trên là đúng tt c, có nhiu người đi khiếu kin đòi li đất có ngun gc trước 1975, có người khiếu kin vì s trượt giá đất, có người đi khiếu kin vì đã s dng hết s tin đền bù trước đây và hin ti b tht nghip vì ngoài ngh làm rung, làm ry h không có biết làm gì để sinh sng. Mt s người khác không loi tr là tham gia khiếu kin để phá hoi, thm chí to điu kin cho chính quyn đàn áp. Thc tế, s bà con khiếu kin trên không có mc đích chính tr, ch liên quan đến vic chính quyn đền bù gii to v đất đai trong vic quy hoch các địa phương. Ti Vit nam, chiếm khong 80% dân s là nông dân, cuc sng ca h gn lin vi rung vườn. H khiếu kin đòi đất để kiếm nơi trng trt chăn nuôi, to kế sinh nhai. Mt nguyên nhân dn ti s khiếu kin trên là s biến động v giá c ca th trường bt động sn (đất đai là chính) trong thi gian qua khiến s tin đền bù không đủ kh năng tái định cư cho nhân dân vi ngh nghip mi.

Va qua, có Khi 8406, lên tiếng ng h Dân Khiếu Kin, nhưng thc tế chúng tôi cũng không có điu kin ra tiếp xúc vi bà con khiếu kin. Khi 8406 tan tành khi có nhng bàn tay lông lá trong ni b ca Khi 8406 phá hoi, nên còn li bao nhiêu người đâu, thc tế không có ai trong Khi 8406 giám ra khu vc có bà con khiếu kin. Ð Nam Hi ch ngi trong nhà khoác loác, linh mc Phan Văn Li thì trong nhà nhn tin qua đin thoi hoc Internet. Tôi nghĩ vic khi 8406 ra thông cáo, lên tiếng kêu gi, ng h này kia tht bun cười, h không biết ngượng, bun thay!!!. Nhóm Giáo Hi Pht giáo thng nht cũng li dng bà con khiếu kin và đưa tin cho "mt vài người" trong s bà con khiếu kin ri "yêu cu" h phát biu mang tính chính tr và khoe khoang t chc ca mình. Nhưng thc tế, bà con đi khiếu kin đâu có mang tính chính tr, ít ra thì chưa thy màu sc chính tr. Ti Sài Gòn, do hòa thượng Thích Qung Ð đến 194 Hoàng Văn Thu, để y lo cho bà con, ti Hà Ni, va qua cũng có HT Thích Không Tánh cùng 02 Ni sư đi theo phc v ra Hà Ni u lo. S tin trên không phi là ca GHPGTN mà ca Pht giáo Hi ngoi và bà con kiu bào quyên góp, Ðng Dân ch Vit Nam (XXI) cũng vy, h ly 3.000 USD ca Ðng Nhân Dân Hành động M góp vào quý cu tế dân oan, ch h đâu có tin. Mc đích ca Khi 8406, nhóm ông Ð, nhóm ông Chính là khuếch trương thanh thế "dành bà con khiếu kin" v phía mình. Tôi nghĩ, không nên bình lun v mc đích ng h không trong sáng này ca Khi 8406 và GHPGTN na. Tiến s kinh tế Nguyn Phúc Liên cho rng: Phong trào dân ch nhân quyn hèn h, nhát như th đế, không dám đi u lo dân oan, mun kéo dân oan v phía mình. Khi 8406 ch ra Thông cáo mà chng đấu tranh gì c, ngay c vic thăm sc kho ca dân oan. Ðó là vic "mượn đầu Dân oan nu cháo để Khi 8406 húp vy." Ti nghip cho Dân oan nghèo kh, nm vt vã l đường b đàn áp đau kh, nay có Khi 8406 mượn đầu nu cháo để ly công, ly tiếng. Quá hèn và lưu manh. (Xin đính kèm bài viết ca Tiến s Kinh tế Nguyn Phúc Liên để quý v nghiên cu)

PV Sao Băng: Thưa Tiến s, Va qua, HT Thích Không Tánh ra Hà Ni y lo, tiến s có gp được h không , có cùng nhau đưa ra l trình ng h cho bà con khiếu kin không?

Tiến s Thanh Giang: Va qua, HT Thích Không Tánh, ông Huế thì biết gì v thc trng v bà con khiếu kin. Hòa thượng ra Hà Ni y lo, theo lnh ca HT Thích Qung Ð, chưa ra đến nơi đã làm rùm beng, nhng nghe nói có có gp Nguyn Khc Toàn, nhưng không biết có bàn bc chuyn gì vi nhau không thì tôi không biết và cũng không nghe khc Toàn trao đổi li.

PV Sao Băng: Thưa Tiến s, vic y lo, cu tr cho bà con khiếu kin là tt, Tiến s có ý kiến gì v chuyến đi u lo ca Hoà thượng Thích Không Tánh không ?

Tiến s Thanh Giang: Tôi tha nhn, vic cu tr nhân dân b lũ lt, thiên tai, đến bà con khiếu kin là tt, nhưng thiếu gì cách cu tr, thiếu gì cách chuyn tin. Nhng hình thc cu tr đây không phi vì tình cm chân thành, cu kh cu nn mà vì Mun Ni Danh, mun cho mình là nht, là chí tôn thiên h.

Riêng tôi, vic Hòa thượng Thích Không Tánh ra Hà Ni, tôi quyết định không gp dù có báo trước cho tôi, vì HT Thích Không Tánh không phi đi cùng vi các Hòa Thượng hay các thy tu mà li đi Hà Ni mang theo "02 Ni sư phc v ng", ging như "Vua chúa" ngày xưa đi vi hành có các "tì n theo hu, phc v" vy. Nếu đi mt mình hoc vi các thy tu thì tôi có th tiếp hoc ng h. Nên chuyến đi va ri ca Hòa thượng Thích Không Tánh đã làm cái c cho báo chí CS tn công, không nhng vch áo cho người xem lưng, làm mt uy tín ca tt c anh em dân ch, chưa thoát khi cái "Tham- Sân- Sy". Do đó, hòa Thượng Thích Qung Ð, Thích Không Tánh đến Nguyn Khc Toàn và nhiu anh em khác "được" báo chí CS bêu lên trên mt báo, cái li đâu chưa thy nhưng làm nhiu anh em khác b v lây và để cho CS li dng tuyên b ca s này là "dân oan, khiếu kin, đấu tranh vì dân ch, nhân quyn, vì mc đích chính tr" để chính quyn ra tay gii tán, áp ti dân v địa phương. May thay, chưa có ai b cho vào tù vi điu 88 vì nhng phát biu thiếu suy nghĩ trên. Làm cho Nguyn Khc Toàn b đưa ra t dân ph "kim đim", các anh em dân ch khác thì b công an gi lên tra hi v quan h vi Qung Ð, Không Tánh... Có cn phi khoe khoang như vy không, mong rng, mi hot động dân ch ca mi cá nhân và toàn th anh em phi suy tính k càng, đừng để b CS "túm gáy" thì hết đường.

Thi cơ mi phi có chiến lược mi và nim tin vào tương lai tươi sáng. Phi đấu tranh loi bt các con sâu mt đục khoét tài sn ca nhân dân, t cp nh nht là Phường, Xã ri lên Qun huyn, bo v được m hôi "thuế" ca nhân dân đóng góp xây dng đất nước, t đó s được nhân dân ng h. Ðng thi, cũng cn đánh giá, kim tra k Phong trào dân ch trong nước, loi b nhng con sâu "đội lt dân ch" để phá hoi. Lúc này, s được nhiu nhân vt cao cp trong Ðng CS ng h và thế là bt đầu mt trào lưu mi, chuyn biến t bên trong và xây dng nhà nước dân ch.

PV Sao Băng: Vâng, nhng gì tiến s nêu ra tht b ích và thú v, hy vng trong tình hình mi hin nay, phong trào dân ch s phát trin tt đẹp và có nhiu thành qu. Chúc Tiến s khe để có thêm nhiu sáng kiến và đóng góp nhiu hơn na cho phong trào dân ch.

Mt ln na xin thay mt anh em dân ch cm ơn Tiến s và chúc cho PTDC thng li.

Tiến s Thanh Giang: Xin cm ơn ch Sao Băng và anh em đã và đang dn thân vì s nghip chung, vì dân ch nhân dân. Có công mài st có ngày nên kim./.

 

=END=

 

4- Tin Tc Quc Ni

 

- Thư Cm T Ca HT Thích Qung Ð, Vin trưởng Vin Hóa Ðo GHPGVNTN V Qu Cu Tế Dân Oan

 

GIÁO HI PH


T GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

VIN HÓA Ð[1]O

Thanh Minh Thin vin, 90 Trn Huy Liu, Phường 15,

Qun Phú Nhun, TP. HCM

Pht lch 2551 - S: 08/VHÐ/VT

 

THƯ CM T[1] CHƯ LIT V GI TIN NG H QŨY CU T DÂN OAN

Kính gi: Chư Tôn đức Tăng Ni, Pht t và Ðng bào các gii trong và ngoài nước

Kính thưa quí lit v,

Tôi vui mng được biết quí lit v đã nhit lit hưởng ng li kêu gi ng h Qũy Cu tế Dân Oan ca Vin Hóa Ðo, Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht, nên thi gian qua quí lit v khp năm châu đã góp sc quyên góp h tr mong chia s ni thng kh, thiếu thn ca tp th Dân oan đi khiếu kin trong nước.

Tôi xin thay mt Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht ng li trân trng cm ơn. Ða s Dân oan là nông dân, h b tham quan ô li nơi làng xã cướp mt rung vườn, nhà ca, tài sn, và b xâm phm nhân phm t hơn hai mươi năm qua. Dân oan đi khiếu kin là phn ng ca người nông dân trước các bt công xã hi. Nhưng tiếc thay không được Nhà cm quyn x lý công minh. Khiến cho s bt công ngày càng chng cht, biến thành cuc bùng n xã hi làm thương tâm mi tng lp nhân dân trong và ngoài nước.

Phn ng ca k tu hành như chúng tôi là ra tay cu tr, mong bù đắp phn nào s thiếu thn hng ngày ca biết bao vn gia đình người đi khiếu kin. Ðng bào ta nghìn đời vn biết "vô phúc đáo tng đình", nhưng đồng thi người dân Vit Nam gi sn trong tâm gii pháp cu k oan c trên bước đường cùng, bng bc cm nang mười bn ch ca dao:

Nhiu điu ph ly giá gương

Người trong mt nước phi thương nhau cùng

Ðt nước nga nghiêng, ly lon hơn sáu mươi năm, lòng dân ly tán.

Mng thay hôm nay được chúng kiến tinh thn "nhiu điu ph ly giá gương" vn còn nguyên vn trong lòng người Vit hi ngoi, dù không gian xa cách nghìn trùng và thi gian ly bit đã 32 năm tròn, và vn th hin nơi tm lòng tương tr, qua nhng ln quyên góp, hi hp lo toan hay nhng đêm thp nến nguyn cu.

Cho đến nay, c th chúng tôi đã t chc được ba đợt cu tr Dân oan đi khiếu kin: hôm 13.7 và 17.7 ti Saigon, và hôm 23.8 ti Hà Ni. Tuy b Nhà cm quyn cm đoán và đe da sau đợt cu tr ln th ba, nhưng bng cách này hay cách khác, chúng tôi đang tìm phương thc hu hiu để tiếp tc công cuc cu tr cho tp th Dân oan.

Thưa quí lit v,

Người Tăng sĩ Pht giáo sng trên đời ct viên thành hai s nghip: "Trên cu trí giác, dưới cu chúng sinh". Tuy hai nhưng vn là mt ý chí không tách lìa, như hai bánh xe đưa c xe cu độ rong rui cõi trn gian. Vì vy người theo Pht quan nim "Cu chúng sinh tc cúng dường chư Pht".

Nên chúng tôi mong mi rng, dù chúng ta có khác nhau vì chính kiến, vì tôn giáo, vì địa phương, vì giai tng xã hi, chúng ta vn hòa quyn trong nhau nơi tình nghĩa đồng bào để tương tr, cu nguy nhau khi tt la ti đèn, khi khn cùng, nguy biến. Không phát xut t mi tình nghĩa đồng bào, đùm bc, cưu mang nhau, thì nòi ging khó trường tn, đất nước khó phát huy. Quê hương còn chìm đắm lâu na trong cơn tha hóa, lon tưởng.

Trong nhng ngày khó khăn, bc bách nơi quê nhà, mà tôi và chư Tăng Ni, Pht t trong Giáo hi chúng tôi đang phi chu đựng, xin quí v cùng vi chúng tôi mt phút yên lng nh nghĩ đến nhng Dân oan khn cùng, tuyt vng, để quyết chí khi đầu k nguyên sum hp, xây dng và yêu thương, nhm xóa tan mt thi đại hc ám, đố k, hãm hi nhau vì nhng ý tưởng phi dân tc.

Thay mt Vin Hóa Ðo, tôi xin gi li cm t đến chư v ân nhân trong Danh sách th hai sau đây đã gi tin ng h Qũy Cu tế Dân oan:

Tin nhn được ti Thanh Minh Thin vin, Saigon: Hòa thượng Thích Tâm Châu 1000 M kim.

Tin nhn được ti Chùa Giác Hoa, Saigon: C Hoàng Minh Chính 3000 M kim, Nhóm Thin nguyn Rng Ðông (Úc châu) 1000 Úc kim, Ðh. Diu Nguyên Hnh 100 Úc kim, Quý Pht t chùa Pht Quang 700 Úc kim.

Tin nhn được ti chùa Liên Trì, Saigon: Ðh. Trn Xuân Mai 160 Euros, Vietnam Sidney Radio 1000 Úc kim, Pht t chùa Liên Trì 3850 $VN; Ban T thin chùa Pháp Hoa và Pht t Nam Úc 6000 Úc kim, Khi 1706 (Úc) 1000 Úc kim.

Tin nhn được ti chùa T Hiếu, Saigon: Hòa thượng Thích Nguyên Trí, chùa Bát Nhã (Hoa K) 1500 M kim, Tng v T thin Xã hi GHPGVNTN Hi ngoi ti Úc 2500 Úc kim, Anh ch Bu Tiếu (Hoa k) 50 M kim, Ông Hoàng Nam, Ðài Phát thanh 2VN 13.200 Úc kim.

Tin nhn được ti Cơ s Quê M, Paris: Ðài Phát thanh Vit Nam Hi ngoi ti Oklahoma 1365 $US.

Tin nhn được thông qua Hòa thượng Thích H Giác, Văn phòng II Vin Hóa Ðo, Hoa K (t 15.8 đến 31.8): Buu Sieu Chau 100 $US, Nhóm Ht Nng 500$US, Trang Nguyên 200$US, Kha Van Le 80$US, Hiep Le 20$US, Mai Nguyen 120$US, Hanh Dao Danny Tran 100$US, Le Thi Nguyen 20$US, Tung Huynh 100$US, Chinh Nguyen 200$US, Chùa Tam Bo, TT Thich Tam Quang 500$US, Dam Trang 300$US, Simon Si Luong 200$US, Ms Catherine Nguyen 20$US, Da Nguyen 100$US, Chin Huynh 100$US, Tran D Dung 200$US, Mr & Mrs Duc Kieu 500$US, Luong Sy 100$US, Doris Nguyen 100$US, David Tran 100$US, Cng đồng Người Vit Quc gia, Dallas 100$US, J. Nails 30$US, Van Hien 200$US, Duyet Ha 50$US, PTP 50$US, Ngon Le 100$US, Mong Nguyen 40$US, Toan Thi Tran 30$US, Cuong Dang Pham Ph. D Thuy Tu P. Pham 200$US, Minh K Nguyen 200$US, Loc Xuan Ho 30$US, Ngo N Nguyen 50$US, Khoa Nguyen 20$US, An Nguyen 100$US, Thuy T Le 50$US, Mr & Mrs Minh & Nguyet Truong 100$US, Phung Nguyen 20$US, Duc Nguyen 50$US, Lan Anh Ton Nu Tran & Gia Quoc Tran 100$US, Nguyen Thi Nguyet Nga 600$US, Nu Thi Vu 100$US, Minhanvan Tri Quy Nguyen 30$US, Dung Tri Van 100$US, Luong Vi 10$US, Thao Ho 50$US, AllReal Estate Funding 100$US, Mai Tran 50$US, Gia Dao 50$US, Minh Thi Ho 300$US, Ðài Phát thanh Tiếng Nước tôi 1000$US, Diep Ha 250$US, Tra Thanh Le 100$US, Le Van Thu 100$US, Tam Nguyen 50$US, Lac Tran 20$US, Ol Cott Pham 120$US, Hoang Huu Vu & Lan Thi Nguyen 100$US, Thuy T Nguyen 400$US, Jiffany L Kieu Family Frust 101$US, Tommy Tam Phan 200$US, RT Construction Co 100$US, Trung Thien Vo Xoan T Le 20$US, Lu Luong Trinh & Ngu Ba Trinh 100$US, Thong V Nguyen 300$US, Tu Khanh N Hoang 100$US, Neil Dinh 100$US, Anh Ngoc Ngo 200$US, Ngon Van Tran 100$US, Ty Ngoc Huynh & Cuc Kim Lam 50$US, Jonny Doan & Thi Nguyen 100$US, Hoa Hong Nguyen 1000$US, Thanh V. Le 100$US, Minh H Pham & Tuyet C Chuong 50$US, Khanh Thi Do & Binh Tran 100$US, Phuong Vu Tram & Hang Lam 300$US, Nhi Thi Tran 100$US, Nga Bach Tran 300$US, Asian American Buddhist Association 500$US, My Trong Nguyen 50$US, Thanh & Lan & Hue 300$US, Phuoc & Kim Thu 100$US, Le Hoang Le, Minh Phu 50$US, Tuan Huynh 10$US, Nguyen Tu Huy 50$US, Mindy Tran 100$US, Nam Dinh 100$US, Nhat Chinh 20$US, Dai Mai 100$US, My Ngoc Vu 100$US,Thanh Van Huynh Mai Thi Mai 50$US.

Cùng vi li cám t chân thành, tôi xin cu chúc quí lit v vn s cát tường, thân tâm an lc.

Thanh Minh Thin vin, Saigon ngày 16.9.2007

Vin trưởng Vin Hóa Ðo, GHPGVNTN

n ký

Sa môn Thích Qung Ð

 

=END=

 

5- Tp Chí Á Châu

 

- Phu Nhân Tng Thng M Và Vn Ð Nhân Quyn Ti Miến Ðin

 

Minh Dũng

 (VNN)

 

Không phi trong my tun qua ti Miến Ðin có nhiu cuc biu tình đã khiến cho bà Laura, Ð nht phu nhân Hoa K (v Tng thng Bush) đin thoi đến cho ông Ban Ki Moon, người Hàn quc đang gi chc Tng thư ký Liên Hip Quc (LHQ), để yêu cu LHQ áp lc chính quyn quân phit Miến Ðin phi ci thin tình trng nhân quyn bng cách tr t do ngay cho bà Aung San Suu Kyi và nhiu nhà dân ch khác ca nước này đang b bt hay đang b qun chế ti gia. Tin này được hãng thông tn AP đánh đi vào ngày 6 tháng 8 va qua.

T khi lên làm Ð nht phu nhân Hoa K, bà Laura hu như không có nhng li phát biu liên quan đến vn đề chính tr, ch ph giúp chng là Tng thng Bush trong vic t gia ni tr, nhưng riêng v vn đề nhân quyn ti Miến Ðin thì bà Laura đặc bit quan tâm vì nơi đó có nhân vt Aung San Suu Kyi, mt ph n đang b giam cm, qun thúc vì dám đứng lên đấu tranh cho dân ch và nhân quyn.

Chng hiu do ngun tin đâu mà người ta đồn đãi rng bà Laura đin thoi cho ông Tng thư ký LHQ trong lúc bà đang làm bánh nhà bếp tòa Bch c (While House). L đương nhiên phát ngôn viên ca bà Laura bác b tin đồn này, nhưng nh đó mà người ta mi biết thêm mt chuyn là năm 2003 khi xem tin tc thế gii nói v chuyn chính quyn quân phit Miến Ðin ra lnh qun thúc bà Aung San Suu Kyi vì hành động đấu tranh cho dân ch và nhân quyn thì Ð nht phu nhân Tng thng Hoa K t lòng kính phc và t đó bt đầu quan tâm, coi bà Aung San Suu Kyi như là mt biu tượng ca Hy Vng và ao ước được gp mt.

Người phát ngôn viên ca Ð nht phu nhân Tng thng Hoa K còn cho biết thêm rng bà Laura rt tht vng v thin chí tôn trng nhân quyn ca Trung quc và Nga khi hai quc gia này s dng quyn ph quyết ca mình để bác b mt Ngh quyết ca LHQ đưa ra vào tháng giêng năm nay nhm lên án tình trng vi phm nhân quyn ca chính quyn quân phit Miến Ðin.

Vào tháng 6 năm nay, mt s người t nn được mi đến White House để gp g thân mt vi phu nhân Tng thng Bush, trong dp này bà Laura đã nói rng nhân quyn là vn đề quan tâm hàng đầu ca Hoa K, hin nay vn có mt s quc gia vin dn nhiu lý do để tiếp tc vi phm nhân quyn, điu này không th chp nhn được, bà Laura còn cho biết là bà đặc bit quan tâm đến tình trng nhân quyn ti Miến Ðin và đang vn động để đòi t do cho bà Aung San Suu Kyi.

Nhiu bình lun gia nói rng nhng li phát biu cũng như hành động ca bà Laura đã làm cho các quc gia vi phm nhân quyn bc tc, nht là Miến Ðin vì nước này b nêu thng tên, nhưng không mt quc gia Tây phương nào, k c đảng Dân Ch Hoa K phê phán bà Laura là xía vào chuyn chính trđây là vn đề nhân quyn nên bt k ai cũng có quyn lên tiếng.

Ngoài vic chính sách ca Hoa K là coi trng vn đề nhân quyn và có mt người v như bà Laura nên Tng thng Bush không th nào im lng đối vi các nước xem nhân quyn ca người dân như c rác, vì vy trong hi ngh APEC Sydney va qua, ông Bush đã lên tiếng ch trích nhng quc gia vi phm nhân quyn Á châu ngay trước mt ông H Cm Ðào và ông Nguyn Minh Triết. Ông Bush còn đề ngh thành lp mt Liên Hip Dân Ch Á Châu và ng li mi các nước trong khi ASEAN đến tham d hi ngh ti Texas trong năm nay, mt hi ngh để thành lp Liên Hip Dân Ch Á Châu. Chc chn là nhng người cm quyn Hà Ni s tìm cách thoái thác không tham d, vì h không th nào đến bàn chuyn dân ch được khi mà vn mun gi độc quyn cai tr, hơn na cng đồng người Vit ti M s không ngi yên để cho Hà Ni tiếp tc đánh la dư lun thế gii thêm na.

 

***

 

Nht Vn n Ðnh Chính Tr Sau Vic Th Tướng Abe Ðt Ngt T Chc

Theo như lch trình làm vic ca Quc hi Nht thì 1 gi chiu ngày th tư (12/9/2007), Th tướng Abe và mt s B trưởng s ra trước H vin tr li cht vn v nhng chính sách mà ông Abe đã đề ra trong bài din thuyết đọc ti lưỡng vin Quc hi cách đó hai ngày. Cuc tr li cht vn ln này được truyn thông, báo chí và nhiu người chú mc vì nó có nhng vn đề liên quan trc tiếp đến đời sng ca người dân, đặc bit là vn đề tin hưu trí, chính sách y tế, giáo dc và chính sách an ninh quc phòng chng khng b ca Nht Bn. Ngoài ra còn xem kh năng đối ng ca ni các mi này như thế nào để lượng định vic chính ph ông Abe có ly li được s ng h ca dư lun hay không, vì ni các trước có nhiu vn đề làm cho người dân bt mãn nên chính quyn ông Abe đã thua đậm trong cuc bu c bán phn Thượng vin vào tháng 8 va qua.

Theo như s tường thut ca báo chí thì 30 phút trước khi cuc cht vn H vin bt đầu, Th tướng Abe đã đin thai cho ông Aso, Tng thưđảng cm quyn T Do Dân Ch, báo cho biết là mi va quyết quyết định t chc nên không cn phi đến tr li cuc cht vn. Ch tch y ban liên lc Quc hi ca đảng cm quyn là dân biu Oshima, là người biết tin này sm nht t ming ca Th tướng Abe, có nhim v phi liên lc vi ông Ch tch H vin để thông báo tin này và yêu cu hy b bui cht vn ni các vào chiu hôm đó, ngoài ra còn liên lc vi Ði din các chính đảng để đả thông s vic. Tin tc nóng hi này đến tai ký gi nên ch vài phút sau là tt c h thng truyn thông trên toàn nước Nht đều cho loan tin tc báo. Ði ngũ ký gi, phn ln ri b Quc hi, kéo đến vây cht dinh Th tướng để săn tin thì được loan báo cho biết Th tướng s có mt cuc hp báo khn vào lúc 2 gi chiu, còn bây gi có hi cũng mt công vì chng mt quan chc nào dám tr li đâu. Tuy chưa chính thc, nhưng s vic đã din tiến đến đó thì chuyn ông Abe tuyên b t chc ch còn tính theo tng phút nên h thng truyn thanh, truyn hình trên toàn nước Nht đã nhanh chóng thay đổi các tiết mc thường l bng mt chương trình phóng s đặc bit. Ðúng 2 gii chiu, Th tướng Abe đã m cuc hp báo, bng mt ging nói nh nh ông Abe cho biết đã quyết định t chc vì không th điu hành đất nước thêm được na khi mà các đảng đối lp luôn tìm đủ lý do để phn đối chính sách ca ông đề ra. Chuyn tiếp tc trin hn thi gian để T v đội Nht thi hành nhim v cung cp nhiên liu cho các tàu chiến đồng minh trên bin n Ð hu chng khng b cũng b chng đối. Ð tránh trường hp nhim v này b gián đon, ông đã xin t chc hu to điu kin d dàng cho v Th tướng mi tiếp tc lãnh đạo công cuc chng khng b. Trong dp này ông Abe đã nhn trách nhim v vic đã chn mt s B trưởng trong ni các cũ có lem nhem v tài chánh nên đã làm mt dn s ng h ca dân chúng.

Nói là lem nhem tài chánh, nhưng không có nghĩa là các v B trưởng trong ni các cũ ca ông Abe dính dáng đến chuyn tham nhũng hi l, h ch khai gian tin chi tiêu trong qu hot động ca mình do Quc hi cung cp, nhưng như thế cũng không được vì đó là tin thuế ca dân, ch tham nhũng hi l thì cho dù là Th tướng cũng phi đi ngi tù.

V phía người dân Nht, có người thì cho vic ông Abe đột nhiên t chc là chuyn đáng tiếc, mun ông lãnh đạo đất nước thêm mt thi gian na, nhưng có người thì bo rng cho đến gi này mi chu t chc là quá mun, đáng lý phi cun gói ra đi ngay sau khi thua trong cuc bu c bán phn Thượng vin va ri. Nói chung, người dân Nht rt bình thn trước s vic ông Abe xin t chc, không có gì làm cho h bt n. Ch có th trường chng khoáng và đồng tin yen có hơi biến động mt chút nhưng vài ngày sau n định tr li ngay.

Người lãnh đạo các quc gia tht s có t do dân ch như Nht, không ch đến khi người dân bt mãn mi cun gói ra đi, ch cn mt dn s ng h là phi tính chuyn rút lui, bi thế đất nước ca h mi n định chính tr, đưa đến vic phát trin kinh tế. Còn lãnh đạo Hà Ni thì dân căm phn mượt dân, min sao h còn nm vng quyn lc trong tay là được, vì vy đất nước Vit Nam chng bao gi ct cánh được.

 

=END=

 

6- Tin Tc Di Trú

 

- Tình Trng Nhn Con Nuôi Vit Nam Gia Tăng

 

Mc di trú và bo lãnh do Văn Phòng tham vn di trú Robert Mullins International đảm trách hng tun, nhm mc đích thông báo các tin tc thi s liên quan đến vn đề đoàn t gia đình, rt hu ích cho quý v nào quan tâm đến vic bo lãnh thân nhân. Mi đóng góp ý kiến xin liên lc 1-800-411-0495

Vào tháng Ba năm 2007 va qua, khi n tài t xinh đẹp Angelina Jolie và nam tài t Brad Pitt nhn mt em bé người Vit Nam làm con nuôi, h đã to nên mt trong nhng s huyên náo ln nht ca gii truyn thông Vit Nam. Tuy nhiên, h không phi là người duy nht nhn nuôi tr em Vit Nam mc dù chc chn h là người ngoi quc ni tiếng nht xin con nuôi Vit Nam. Vi vic nhn con nuôi ngày càng khó khăn Trung Quc và các nơi khác, nhiu cha m nuôi người M và Châu Âu đã quay sang Vit Nam. Ð tìm hiu thêm vic này, Văn phòng Tham vn Di trú Robert Mullins International xin gii thiu bài viết ca thông tín viên Matt Steinglass thuc đài Tiếng Nói Hoa K (VOA) như sau:

Ông bà Jeff và Cerise Roth, Vinson đến Vit Nam vào cui tháng By để hoàn thành mt gic mơ mà h p t lâu. Ðiu mi nht trong gia đình h là mt cô bé nh người Vit Nam tên Oriana. Cô bé được 6 tháng ri. Và khi h nhn nuôi bé thì bé mi hơn 5 tháng tui.

Ông bà Jeff và Cerise là mt phn ca làn sóng đang lên cha m người M xin con nuôi Vit Nam. Trong 6 tháng cui năm 2006, 312 đứa tr Vit Nam đã được cha m người M nhn làm con nuôi.

Trong na đầu ca năm 2007, con s này tăng lên đến 418. Nhân viên tòa Ði s Hoa K d đoán con s này s còn tăng đến 1.000 vào cui năm.

Tiến sĩ Jane Aronson, mt nhà tư vn v nhn con nuôi Nu Ước, nói rng có mt s lý do cho con s các trường hp nhn con nuôi này tăng lên.

S hp dn ca Vit Nam, ti thi đim này và t by lâu nay, là th tc xin con nuôi rt d chu. Th tc này thường kéo dài t 9 đến 12 tháng, và nhng đứa tr được chăm sóc cn thn trong nhng ngôi nhà nh cho tr em, và đó là mt kinh nghim hay cho mi người. S linh hot trong th tc cho cha m đơn thân nhn con nuôi cũng rt d chu.

Cha m đơn thân thường tìm đến Trung Quc để nhn con nuôi. Tuy nhiên Trung Quc ban hành nhng lut l mi không cho phép cha m đơn thân nhn con nuôi, lut này cũng áp dng đối vi nhng người b béo phì và các cp v chng có tng cng hơn 2 ln ly hôn.

Tr em Trung Quc vn chiếm con s ln nht trong s các tr em được người ngoi quc xin làm con nuôi, tuy nhiên con s này đang gim xung. Trong năm 2005, người M nhn gn 8000 tr em Trung Quc làm con nuôi. Trong năm 2006, con s này gim xung ch còn 6500, và thi gian ch đợi để được nhn em bé là 1 năm rưỡi.

Các nước Châu Á khác, như Nam Hàn, cũng tr nên kht khe hơn đối vi vic cho người ngoi quc đến nhn con nuôi. Campuchia, vic cho người ngoi quc xin con nuôi đã chm dt hoàn toàn bi vì có quá nhiu tay môi gii xin con nuôi làm điu phi pháp, như mua tr em t cha m ca chúng.

Ti Vit Nam cũng có tình trng bt hp pháp trong vic xin con nuôi vào nhng năm cui ca thp niên 90. Giám đốc Văn phòng xin con nuôi liên quc gia, ông Vũ Ðc Long, nói trong năm 2003, nhà nước Cng sn Vit Nam cm tt c các trường hp cho con nuôi đến M và nhiu nước khác trong khi văn phòng đang sa đổi th tc hành chính.

Trong năm 2003, Vit Nam áp dng h thng mi và ký mt tha thun mi vi Hoa K v vn đề con nuôi.

Hoa K có mt lch s phc tp liên quan đến vic xin con nuôi Vit Nam. Năm 1975, trong nhng ngày tàn ca cuc chiến tranh Vit Nam, các t chc t thin ca M đã sp xếp Chiến dch Babylift, mt chiến dch đã đưa hàng ngàn tr em đến M để cho làm con nuôi, nhm cho các em thoát khi mi đe do Cng sn.

 

Hi Ðáp:

- Hi: Tôi là mt ph n độc thân 30 tui mun bo lãnh nuôi mt đứa cháu rut 5 tui. Cha m cháu đã mt trong mt tai nn xe hơi và hin cháu đang sng trong mt cô nhi vin. Tôi có phi lp gia đình mi có th nhn cháu làm con nuôi không?

- Ðáp: Ðơn xin con nuôi có th được np bi mt công dân Hoa K và người hôn phi, hoc mt công dân Hoa K còn độc thân nhưng ít nht phi trên 25 tui. Vì thế, ch đủ điu kin như mt người m nuôi theo lut Hoa K nếu ch trên 25 tui và là mt công dân M. Thường trú nhân ti Hoa K không được phép nhn mt tr nuôi t nước ngoài.

- Hi: Hôn thê ca tôi Vit Nam đã nhn nuôi cháu gái 10 tui. Vic nhn con nuôi thì hp pháp nhưng đứa tr và cha m cháu vn còn sng cùng nhà vi hôn thê ca tôi. Liu đứa tr này có th đến Hoa K vi hôn thê ca tôi không?

- Ðáp: Ða tr này không được xem là "m côi" theo lut định. C hai cha-m vn còn sng và nhân viên Lãnh s s tin rng vic nhn con nuôi ch vi mc đích di dân mà thôi. Vì thế, đứa tr này s không được chp thun chiếu khán (visa) đến Hoa K.

Quý độc gi quan tâm đến vic bo lãnh thân nhân mun có thêm tin tc cp nht, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh ca chúng tôi vào mi ti th Tư t 7PM và sáng Ch Nht t 11:00AM, trên các làn sóng1110AM, 1430AM, 1500AM, và 106.3FM. Hoc quý v liên lc vi mt trong nhng văn phòng Robert Mullins International gn nht: Westminster: (714) 890-9933 , San Jose (408) 294-3888, Oakland-San Francisco: (510) 533-8228, Sacramento (916) 393-3388 hay qua Email: info@rmiodp.com.

 

=END=

 

7- Gii Thiu Sách Mi

 

- Nhn Ðnh V Tác Phm ÐÔNG ÂU T[1]I VIT NAM

 

Tiến sĩ Tôn Tht Tun (London)

 

Tôi không phi là nhà phê bình văn hc nên cm thy vic phê bình sách ÐÔNG ÂU T[1]I VIT NAM là mt th thách tương đối khó khăn. Tuy nhiên, chp nhn th thách để có th góp phn làm phong phú cho mt tác phm cũng là mt điu hay. Do đó tôi đã nhn li mi ca Ban T Chc để đóng góp mt s ý kiến góp nht suy tư ca chính mình, t khi tác phm ny ra mt độc gi ti Hoa K, Úc Châu, Âu Châu và Canada.

Theo các hc gi Vit Nam hi ngoi thì tác phm ÐÔNG ÂU T[1]I VIT NAM là mt tác phm biên kho có tính cht nghiên cu hàn lâm (academic research), nhưng cũng chuyên ch các ý nim thc dng, và đặc bit cho môi trường văn hóa chính tr ca Vit Nam. Ti sao gi là thc dng ? Bi vì t khi biến c Ðông u xy ra vào cui thp niên 80 đến đầu thp niên 90 làm sp đổ các chế độ cng sn mnh nht trên thế gii thì đã có không ít sách v ngoi ng viết v biến c ny, nht là đã có trên 200 tác phm viết bng tiếng Anh. Nhưng tác phm tiếng Vit nói v biến c ny thì tht là hiếm hoi: cho đến gi phút ny mi ch có 2 tác phm ra đời. Tác phm tiếng Vit đầu tiên là sách "Biến C Ðông Âu" ca tác gi Ðng Sơn, dày 120 trang n hành vào năm 1990, mô t tóm tt các s kin chính trong sut thi gian sôi động đưa đến s cáo chung nhanh chóng các chế độ cng sn ti các nước Ba Lan, Tip Khc, Hungary, Rumanie, Bulgarie, Ðông Ðc và Nga Sô. Tác phm tiếng Vit th hai là sách ÐÔNG ÂU T[1]I VIT NAM ca tác gi Lý Thái Hùng ra mt độc gi vào năm nay - 2007, sau biến c Ðông u đến 18 năm. Mười tám năm là thi gian đủ cho mt thế h trưởng thành và đủ dài cho tác gi Lý Thái Hùng chn lc các s tht ca lch s chính tr, kinh tế, văn hóa và xã hi để biên kho thành mt tác phm đồ s hơn 600 trang, va là tài liu nghiên cu lch s va là cm nang thc dng cho mt biến c tương t s xy ra ti Vit Nam trong mt tương lai không xa.

Gi là đồ s bi vì gn 200 tm hình biu tượng tt cũng như xu ca lch s cân đại được in trên hơn 50 trang giy polymer thượng hang trong sách ÐÔNG ÂU T[1]I VIT NAM. Và nếu chúng ta tha nhn mi mt tm hình din t mt s kin dài bng 1000 ch thì qu tht tác phm ny có kích thước gn bng 3000 trang sách. Ðc bit nht là tm hình nhân dân Ðông Ðc git sp bc tường ô nhc Bá Linh ca cng sn Ðông Ðc và tm hình đoàn xe tăng Trung Cng chùn bước trước mt thanh niên dũng cm ca biến c Thiên An Môn. Theo tôi thì tác phm ny còn thiếu mt tm hình rt có n tượng, đó là tm hình tượng Lê-Nin b git sp để chm dt cái tên cưỡng đặt Leningrad và tr li tên nguyên thu Saint Peterburg cho thành ph c kính đứng th 2 ti nước cng hòa Nga hin nay. Cái gi là thành ph H Chí Minh cũng s không còn bao lâu na.

Ðim đặc sc ca tác phm ÐÔNG ÂU T[1]I VIT NAM là các ý tưởng đầy tính cht "think-tank" mà tôi tm dch là "ý kiến trên tm vóc quc gia", vì Vit Ng ca chúng ta chưa có t ng k thut để dch ch Think-tank trong tiếng Anh. Tht vy, xuyên qua Chương Chín và Chương Mười chúng tôi lượm lt hơn 25 tiên đoán thi s theo phương pháp ca khoa chính tr hc ngày nay và hơn 30 ý kiến v các din tiến tình hình thi s, văn hóa, giáo dc, kinh tế, xã hi ca Vit Nam trong hin ti. T đó tác gi cũng như người đọc nhìn ra được mt s vin cnh nht định s xãy ra đơn độc hoc tròng tréo lên nhau trong tương lai gn đến. Theo tôi trong s các ý kiến mang tính cht think-tank trong tác phm, các đim đề ngh c th v khai phóng xã hi, phát trin giáo dc, n định kinh tế và xây dng dân ch t do là nhng đề ngh có giá tr v mt thc dng cho quc gia chúng ta t nay cho đến hết 10 năm đầu ca thi k hu cng sn. 

Phn tô đim thêm cho giá tr hàn lâm ca tác phm ÐÔNG ÂU T[1]I VIT NAM chính là phn thư tch (references) rt phong phú gm trên 150 danh mc sách nghiên cu và tài liu tham kho báo chí tiếng Vit và ngoi ng. Chính phn thư tch tham kho ny giúp độc gi tin tưởng vào nhng nhn định và nhng gii đáp cho các th thách ti Vit Nam, sau khi chế độ cng sn cáo chung. Hơn na, mt cun sách biên kho lch s, chính tr và thi s như tác phm ÐÔNG ÂU T[1]I VIT NAM nếu mun đạt tiêu chun thc dng, - nghĩa là đem áp dng được vào thc tế - thì phi bao gm ít nht là 100 thư tch giá tr. Tác phm ÐÔNG ÂU T[1]I VIT NAM bao gm hơn 150 thư mc tham kho giá tr nên có th xem như mt tài liu lch s đáng lưu gi trong các thư vin quc gia.

"Trông người li ngm đến ta" là mt ý tưởng mà tôi tìm thy bàng bc khp nơi trong tác phm ÐÔNG ÂU T[1]I VIT NAM. Bi vì cơn bão Ðông Âu đã quét sch các chế độ cng sn bo tàn trên 8 quc gia Âu Châu đã hơn 20 năm qua, còn Vit Nam chúng ta thì sao đây ? Vâng, câu tr li v các tình hung có th s xy ra chng nhng đã nm sn trong tác phm, mà còn hin l rm r gn đây ti Vit Nam như nhng biến c nn tng cho mt vn hi chm dt chế độ va Mác-Lê-Mao va mafia "tin và quyn lc". nh hưởng ca cơn bão Ðông Âu tuy tim tàng sut 10 năm đầu, nhưng nay đã đủ chín mùi để đồng bào trong nước tng phn ni dy làm lung lay tn gc mt chế độ cai tr bo tàn nht trong lch s 5000 năm qua ca Vit Nam. Ðây chính là tư tưởng ct lõi mà độc gi s tìm thy trong Chương th 10 và cũng là chương chính ca tác phm.

Sau khi đọc tác phm ÐÔNG ÂU T[1]I VIT NAM tht k, chúng ta s ly làm thích thú nhn ra là nhng biến c đang xy ra ti Vit Nam t đầu năm 2005 đến nay tht s đã xy ra bng nhng hình thc khác nhau ti các nước Liên Xô và Ðông Âu vào thi k t năm 1986 đến 1991. Tuy vy, ni dung ca các biến c ti Liên Xô và Ðông u vào thi k đó và ni dung ca các hin tượng vùng dy ca đồng bào Vit Nam trong nước t vài năm nay thì tht là ging nhau: chng li áp bc và bt công ca chế độ cng sn và đòi quyn t do dân ch cho con người.

Duyt qua các biến c trong sách ÐÔNG ÂU T[1]I VIT NAM t thi đim ca cơn lc Ðông Âu cho đến nay, chúng ta còn rút ra được mt kết lun là tình hình Vit Nam din tiến theo nhng biến chuyn mà khoa chính tr hc gi là "the un-intended consequences", xin tm dch là "nhng h qu khó lường trước được". Thc vy, không ai lường trước được s sp đổ nhanh chóng ca cng sn Liên Xô ch trong vòng hơn 2 tun l tính t ngày Tng Thng Gobachov b qun thúc và cô lp, cũng như s sp đổ nhanh chóng ca cng sn Ðông Ðc trong cùng thi k. Tình hình Vit nam cũng thế, không th lường trước được h qu ca nhng bin pháp đối phó do Vit Cng tung ra nhm vô hiu hóa cao trào ni dy cho t do dân ch ti Vit Nam hin nay. Mt ví d c th nht trong hin ti là vic trn áp Linh mc Nguyn Văn Lý bng mt phiên toà "đấu t" đã đem li mt h qu chn động lương tri nhân loi trước đặc tính vô lut l và công lý ca chế độ. Gn đây nht, nhng bin pháp đối phó ca đảng Cng Sn Vit Nam trước cao trào Dân Oan ni dy đòi công lý, đang đưa dn đến nhng hu qu mà không ai trong chúng ta lường trước được là nó s gây tác hi và gây náo lon bên trong đảng Vit Cng và bên ngoài xã hi đến mc độ ln lao như thế nào. Bi vì bin pháp va trn áp Dân Oan ni dy, va tuyên truyn xám để vu cáo cho nhng thành phn lãnh đạo cuc ni dy ca Dân Oan - vn xưa kia là đảng viên đảng Vit Cng - đang gây căm phn t trong ra đến ngoài nước và nht là gây căm hn cho mt b phn rt ln đảng viên Vit Cng cp cơ s.

Sau cùng, chúng tôi xin đóng góp mt đề ngh rt nh cho tác phm ÐÔNG ÂU T[1]I VIT NAM vào dp tái bn k sau, đó là vic dành riêng mt chương riêng bit viết v s sp đổ ca chế độ cng sn Liên Xô thì tác phm s toàn bích hơn. Bi vì Liên Xô là nguyên nhân ca các chế độ cng sn trên thế gii, nên không th tách ri ra khi biến c Ðông Âu, nht là mt "Ðông Âu Ti Vit Nam" thì li càng liên h sâu xa vi cng sn Liên Xô trước kia và tàn dư ca cng sn Nga Sô ngày nay, dù cho cng sn Nga Sô ngày nay đang núp dưới chiêu bài chế độ Putin.

Tóm li, theo nhn định ca chúng tôi, tác phm ÐÔNG ÂU T[1]I VIT NAM đáp ng được yêu cu biên kho lch s, nghiên cu chính tr hàn lâm và thc dng cho tình hình đang bp bênh ti Vit Nam ngày nay. Nht là các ý nim ct lõi cho nhng gii pháp n định kinh tế, xây dng xã hi, đầu tư giáo dc cho thi k hu cng sn, không sm mà cũng không mun vy.

 

=END=

 

8- Truyn Hay ngoi Quc

 

- Ðon tuyt kiu Rome

 

Françoise Sagan

Vũ Ðình Bình dch

 

Anh mi nàng đến d bui tic cocktail, mi ln cui cùng.

Nàng không biết điu đó. Nàng không biết rng ging như Blandine, nàng sp b anh đẩy ra cho by sư t - đó là đám bn bè anh.

Ðúng thế, anh đã quyết định hôm nay s ct đứt vi nàng, mt ph n tóc vàng t nht, chng có gì độc đáo, trái tính trái nết, thêm na li không my nng nàn. Rt cuc anh đi đến quyết định này sau khi đã quan h vi nàng ít nht hai năm ri, và không th nói là nó chín mui: anh quyết định như thế trong mt phút tc gin trên bãi bin, Rome. Luigi, thn tượng ca nhng vũ hi hoá trang, sành si v xe hơi, ph n và các con đường chc chn dn ti thành công, nhưng li rt hèn trong mt vài hoàn cnh ca cuc đời - con người đó định nói li đon tuyt vi người tình. Và tht k l, để làm vic y, anh li phi da vào ý thc by đàn, anh li cn đến h, nhng con người dng dưng và vui tươi, kín đáo và biết cách quyến rũ, có khi còn thân ái na, nhng con người mà anh gi là "bn bè tôi". Ðã ba tháng nay, h thy anh hay cáu knh, dn dn xa ri nàng, tr nên nhn tâm, tóm li, h thy anh đang chun b v mt tinh thn để b cô nàng Inge chán ngt kia.

Nàng Inge chán ngt trong mt thi gian dài tng là mt trong nhng v "khách n đẹp nht ca thành Rome", thêm na, như đám bn bè ca anh nói mt cách t hào, nàng là mt trong nhng người tình đẹp nht ca Luigi.

Nhưng hai năm đã trôi qua, các mt và nhng gì na ch có tri biết cũng đã trôi qua, gi đây, trong lòng đầy bc bi, Luigi ch trong xe mình nàng Inge vn xinh đẹp như xưa nhưng điu đó chng thay đổi được gì - ti bui tic cocktail này, bui cocktail vĩnh bit. Nói tht ra anh không hiu rõ lm ti sao anh li mun ct đứt vi nàng đúng vào ti nay, anh cũng không hiu ti sao tt c mi người đều phi biết chuyn đó. Dù sao, nm chc tay lái chiếc xe mui trn chy rt nhanh ca mình, vi dây đai an toàn, không cài nm bên cnh, anh vi vã thng tay ném người tình ca mình cho by thú d. Nói mt cách khác, anh định b nàng, nhưng mun làm điu đó tht n ào để không th nào sa cha li được na. Anh không phi là người kém ci, nhưng anh cm thy có mt cái gì đó ging như s s hãi trước sđơn, anh dường như có thói quen phi luôn cùng vi mt ai đó và có mt nhu cu sâu sc, tuyt vng đến tn tâm can, cn được nhng người khác tán thành hành vi ca anh. Nhng người khác y, dù h đần độn hay chín chn, tàn nhn hay du hin, dù h là nn nhân hay là nhng k săn đui, nhưng trong bt k trường hp nào h cũng phi là "nhng người khác", nhng người lang bang hàng gi trên các con đường trong thành ph ca h - thành Rome. H là nhng bnh nhân do chính h, b đầu độc bi bn thân, đung đưa trên mũi nhn gia các thói xu ca h.

Inge bước vào thế gii y như mt th đồ vt đẹp - tóc vàng, mt xanh, chân dài, cc k nn nã, - nàng lp tc tr thành đối tượng ca mt cuc đua tranh ging như mt cuc thi đấu để giành gii nht. Và Luigi, kiến trúc sư Rome, ba mươi tui, vi mt quá kh đẹp, mt tương lai đẹp, đã đot cái gii nht y - anh đã đưa nàng v nhà anh trên chiếc giường ca anh, nó làm cho nàng bt ra nhng li l - thm chí c nhng tiếng kêu - ca tình yêu. Anh đã buc người đàn bà phương Bc tiếp nhn anh, người đàn ông phương Nam.... Nhưng thi gian, cái thi gian tuyt diu và hăng say mau chóng trôi qua - Inge bt đầu cm thy bun. Tên nhng thành ph thân thuc - Stockholm, Goteborg ngày càng hay bt ra t ming nàng trong các câu chuyn ít i (Luigi làm vic nhiu). Gi đây, ném v phía nàng cái nhìn ca k phn bi, cái nhìn ca Lago, anh thy ngc nhiên vi chính mình và cm giác y khiến anh lo ngi. Thế là hết tt c. Cái hình trông nghiêng kia, cái tm thân kia, cái s phn kia, anh s ri b sau mt hoc hai tiếng đồng h na mà rt cuc chưa biết người ph này. By gi nàng s làm gì? Ðương nhiên là nàng s không t t. Chc hn nàng s ti mt thành ph khác ca nước Ý, hoc nàng s đi Paris, và rt ít kh năng nàng s nh anh, còn anh s nh nàng. H " chung" cùng sng vi nhau như hai hình nh ca mode, như hai hình bóng được v nên không phi bi chính bn thân h, mà là bi xã hi h đang sng. Trên thc tế, h sm mt vai kch không có sân khu kch, mt vai trò châm biếm không có bc tranh chm biếm, mt vai trò tình cm không có tình cm. Tt c mi chuyn đều tt trong vic Lugi có mt người tình là mt ph n tr tên Inge. Và tt c mi chuyn cũng đều tt đẹp trong vic h ham mun nhau, chu đựng nhau ri chia tay nhau sau vài năm quan h... Nàng ngáp nh mt cái, ngonh sang anh và bng mt ging bình thn hơi lơ l, đã hai ngày nay khiến anh phát cáu, nàng hi: "Ti nay s có nhng ai?". Và khi anh mm cười gượng go, đáp: "Vn nhng người y" - đột nhiên nàng có v hơi tht vng. Có th nàng đã hiu rng quan h gia hai người đang sp kết thúc, có th chính bn thân nàng cũng bt đầu xa ri anh, lng tránh anh... Nghĩ thế, bn năng k đi săn thc dy trong Luigi. Anh nghĩ rng nếu mun, anh s là tt c đối vi nàng: là người bo v, người an i, người b ca c mt chc đứa con nàng, anh s giu nàng khi thế gii và thm chí - ti sao li không nh? - anh s có th yêu nàng. Nghĩ ti cái gi định cui cùng này, anh cười lên vài tiếng, nàng quay sang anh:

- Anh vui lm phi không? - ging nàng khiến anh ngc nhiên.

Dù sao chăng na, anh t nh khi đi qua qung trường Tây Ban Nha, dù sao chăng na, chc nàng cũng có nghi ngđó. Linh cm ph n mà... Và đột nhiên, anh cm thy bình tĩnh hơn mt chút. Anh chng có gì phi t trách mình lm, anh không ph nhn phm cht ca nàng, nàng luôn bên anh - trên các bãi bin, trong các ngôi nhà ngh ngoi ô, trong các d hi, anh đã làm tình vi nàng đầy đủ, anh luôn sn sàng bo v nàng v mt th lc, và cũng v th lc, mc dù bng cách khác, anh luôn sn sàng tn công nàng. Dù không bao gi nàng tr li anh mt cách trc tiếp, dù hai người thnh thong m mi nói "em yêu anh", "anh yêu em", và tiếng "yêu" đó nng v tình dc hơn là v tình cm, điu y không quan trng. Như Guido và Carla nói vi anh qua đin thoi, bây gi ct đứt vi nàng là đúng lúc: anh đã ù lì ra trong chuyn này ri. Mt người đàn ông quyến rũ như anh, đẹp trai và độc đoán như anh l ra không nên qun quanh nhng hơn hai năm vi cái cô người mu Thu Ðin này. Mà h... , anh có th tin h, vì anh biết rõ anh. H biết anh rõ hơn c anh biết chính anh. Ý nghĩ y đã chi phi anh t ban nãy, mà đâu phi hôm nay, mà t hi anh mi mười lăm tui...

Toà nhà bit th sáng trưng ánh đèn. Vi cái nhếch mép ging như mt n cười bun, Luigi nghĩ rng k nim cui cùng ca Inge v Rome s là k nim v cnh hoa l ca d hi này. Các bc thm mòn vt vàng vàng kia ri, còn phía trong là nhng người ph n ăn mc rt sang và nhng người đàn ông rõ ràng sn sàng lt trn h ra. Khi anh nm ly tay Inge để vào ca, anh có mt cm giác khó chu như th anh đưa ai đó ti ch chết hoc đưa ai đó ngây thơ vào chiếu bc hoc vào gian phi, mà người y không h hay biết. Trong nháy mt Carla đã "xông vào" h (nói thế đúng hơn là trước mt h). Cô ta cười, sung sã nhìn Inge và anh.

- Hai bn yêu quý, - cô ta nói,- tôi c lo là hai bn không đến.

Tt nhiên anh hôn cô ta, Igne cũng vy, ri h đi qua gian snh. Anh biết rõ Rome và các salon, mt s người vi vã nhường li cho anh, mt s khác t tp thành tng nhóm, và điu này xác nhn ý nghĩ ca anh: tt c nhng con người này đều biết chuyn ca anh, tt c đều ch h đến và đều biết rng ti nay Luigi định ct đứt - theo phong cách vui v và gây n tượng - vi người tình ca anh, Inge người Thu Ðin, mt cô nàng xinh đẹp ghê gm nhưng li đã bên anh lâu ghê gm. Nàng hình như không nhn thy gì. Nàng tì tay vào tay anh, chào hi bn bè, tiến v phía buffet, và cũng như nhng ln khác, nàng sn sàng ăn, ung, khiêu vũ, ri sau đó - khi v nhà - nàng yêu anh không hơn không kém. Nhưng bng anh có cm giác cái "không kém" y bao gi cũng hin din nhng bui d hi như thế này, còn cái "không hơn" thì anh phi thúc đẩy. Inge hng h ung cn ly rượu, và Carla gi ý nàng ung ly th hai. Dn dn, như trong mt v ba lê va ti t va tàn ác, đám bn bè đứng thành mt hình bán nguyt trước mt hai người. H ch, h ch cái gì? Có phi thế? Tht lòng anh cũng không biết ti sao vào bui ti mùa hè nng n này anh li phigii thích gì đó cho nhng cái mt n kia (va gn gũi li va không có bn sc), rng anh cn phi b Inge, ngay lp tc. Anh nh li li h: "Cô y không cùng chng loi vi chúng ta", nhưng nhìn k cái "chng loi" đang bao quanh mt m ln nhn nhng chó núi, chim kn kn và gà vt, anh t hi nhng li y có trùng vi các ý nghĩ ca anh? Tht k l, rõ ràng là t khi anh biết cô gái Thu Ðin tóc vàng tr trung xinh đẹp, cao giá nhưng đã được anh "thun hoá" này, đây là ln đầu tiên anh cm thy mình đứng v phía nàng. Giuseppe đến, vn đẹp trai và vui tươi như mi khi. Anh ta hôn tay Inge bng mt c ch rt kch, và Luigi cht thy cái c ch y sao mà phô trương quá. Sau đó Aldo ti. Lúng túng, anh ta nói vi Inge rng ngôi nhà nhà nông thôn ca anh ta gn Aoste bao gi cũng s đẹp thêm nếu nàng đến đó (Aldo nhiu khi đẩy nhanh các s kin). Tiếp đó lá Marina, n thn thc s ca nhng nơi này. Cô ta đặt mt tay lên tay áo Luigi, tay kia lên b vai trn ca Igne.

- Tri, - cô ta nói - anh ch c hai đều đẹp quá. Ðúng là anh ch sinh ra để dành cho nhau...

Ðám đông, như người ta nói Tây Ban Nha, nín th, cuc đấu bò bt đầu. Nhưng con bò, tc là nàng Inge chán ngt, mm cười. Rõ ràng mi người ch đợi Luigi mt li ám ch, mt trò vui nhn. Nhưng anh im lng c khi bàn tay anh làm mt động tác đại ý có nghĩa là "gượm chút đã". Carla hơi tht vng, cô ta đã được anh ha là s có mt v bi hài kch, là ti nay anh s ct đứt vi Inge, nhưng không nói rõ đâu.... Cô ta lin tn công:

- Tri nóng nc quá, - cô ta nói.- Inge yêu quý, tôi hiu rng mùa hè nước ch du hơn đây nhiu. Và nếu tôi nh đúng, thì Thu Ðin hình như phương Bc, đúng không ch.

Giuseppe, Marina, Guido và nhng người khác cười phá lên. Còn Luigi nhìn h và nghĩ: có gì bun cười đâu trong chuyn Thu Ðin phía Bc so vi nước Ý. Anh thoáng nghi ng rng Carla không hóm hnh như li đồn đại. Anh c gt ý nghĩ y đi như gt b mt ý nghĩ xu.

- Ðúng, tôi nghĩ Thu Ðin phía Bc so vi nước Ý, - Inge tr li bng ging lơ l vn làm cho tt c nhng gì nàng nói đều tr nên nht nho, nhưng chc hn đối vi ai đó nghe li rt bun cười, vì đám đông đứng bên buffet cười vang lên. "Chc ti vì thn kinh h căng thng, - Luigi nghĩ - h chia tay vi nàng bng th ngôn ng bn thu, mà thôi... mình phi làm mt điu gì ch nh".... Khi đó Inge ngước đôi mt màu tím nht v phía anh - vì nàng có đôi mt màu tím nht và đó là mt trong nhng lý do nng ký khiến nàng thành công Rome ngay sau khi ti đây - và nàng nói nhng li k l đối vi nàng, tt c nhng ai đang dng tai lên đều nghe thy, mà tt c mi người thì đều dng tai:

- Luigi, em thy bui d hi này chán lm. Anh đưa em đến ch khác được không?

Như th có mt tiếng sét t trên tri đánh xung, nhng tiếng pha lê vang lên, tt c mi người như biến đâu mt hết và Luigi cht hiu. Hai người chăm chú nhìn nhau, trong đối mt người ph n, tím biếc và tuyt đối chân thành, không phi là mt câu hi ngây thơ, mà là mt s khng định vô điu kin, ý mun nói: "Em yêu anh, anh ngc ". Và cũng bng cách y, trong đôi mt nâu ca người đàn ông mt mi ca Rome là mt câu hi ngây thơ, nam tính và tr con: "Tht thế sao?". Và tt c đều b ln ngược. Khung cnh, mi người, các ý tưởng, các chương trình và c phn kết cc bui d hi. Các "bn bè" bng b treo ngược lên trn, ging như nhng con dơi mùa đông. Ðám đông giãn ra không phi để làm gì khác, mà ch để m mt con đường chiến thng ra ch chiếc ôtô mui trn. Và Rome vn đẹp như mi khi. Và Rome là trong Rome, và tình yêu là trong Rome.

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy